Hằng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Xuân quê hương”.

Đây là dịp để đồng bào xa Tổ quốc gặp gỡ giao lưu, đón Tết, vui xuân với người dân trong nước, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Tuy nhiên năm nay, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cả ở trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài không thể về thăm quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc.

Để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài, dù trong hoàn cảnh khó khăn, thách thức, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức duy nhất một chương trình giao lưu nghệ thuật (không có khán giả) vào tối nay 4/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý) tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp.

Chương trình giao lưu nghệ thuật được dàn dựng công phu, ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, truyền tải không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước, với sự thể hiện của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới Tân Sửu tốt đẹp nhất đến những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu được ghi hình trước chúc Tết cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, mỗi dịp Xuân về, người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về thăm quê hương, đoàn tụ bên gia đình và tĩnh lặng tâm hồn dâng nén tâm hương tri ân ông bà tổ tiên.

“Tiếc rằng, năm qua, do đại dịch Covid-19 lan tràn trên toàn cầu và cả Việt Nam, nên nhiều bà con ta không thể về thăm quê hương, đón Tết, vui Xuân. Chương trình Xuân Quê hương 2021 cũng được tổ chức theo hình thức phù hợp gửi đến toàn thể bà con ta ở nước ngoài những sâu lắng tình quê hương, mà “mỗi người chỉ một”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới Tân Sửu tốt đẹp nhất đến những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài. Đồng bào ta dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần của Tổ quốc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ các người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà”.

Dịch bệnh đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát

Thủ tướng cho biết, trong khí xuân mới đang về, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa được tổ chức trọng thể, thành công rực rỡ với nhiều đường lối, quyết sách mới, khơi thông và huy động mọi nguồn lực của dân tộc cho phát triển mạnh mẽ, tạo nên không khí mừng vui, tin tưởng và bừng lên khát vọng Việt Nam tiến lên giầu mạnh, hùng cường.

Đại hội Đảng đã nhìn lại thành tựu 35 năm Đổi mới, đánh giá chặng đường vượt khó trong 5 năm qua và đặc biệt là năm 2020 "con tàu" Việt Nam bị chao đảo bởi đại dịch Covid-19Covid-19Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng chúng ta đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đất nước đã đón gần 90.000 người Việt Nam trở về nước trong bão dịch Covid-19.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới kinh tế suy giảm nặng nề, nhưng Việt Nam đã vượt lên, đạt mức tăng trưởng dương gần 3%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 540 tỷ USD, xuất siêu gần 20 tỷ USD, nước ta có trên 33.000 dự án FDI, vốn 385 tỷ USD đang hoạt động.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được nhiều sự lo lắng, sẻ chia của bà con ta ở nước ngoài về đợt dịch Covid-19 cuối tháng 1 vừa qua. Đây là biến thể mới của Covid-19, ứng phó khó khăn hơn. Nhưng chúng ta đã chủ động triển khai thần tốc truy vết, kiên quyết khoanh vùng, tập trung dập dịch và được mọi người dân đồng tình, ủng hộ, chung tay hành động, thương yêu, sẻ chia khó khăn. Cho đến nay, dịch bệnh đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, cố gắng để người dân đón Tết Tân Sửu trong an toàn, hạnh phúc.

Chúng ta đã thực hiện thành công nhiều hoạt động đối ngoại lớn trong năm 2020, như Chủ tịch ASEAN 2020, AIPA 41 và Ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, triển khai sáng tạo “ngoại giao Covid”, “ngoại giao trực tuyến” với 35 cuộc điện đàm cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và phát biểu trực tuyến tại các diễn đàn Liên hợp quốc, G20, OECD, WHO,…

Chúng ta có thể tự hào Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng nêu rõ, thành tựu to lớn của đất nước thời gian qua, nhất là nỗ lực vượt khó năm 2020 có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của 5,3 triệu đồng bào ta ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước luôn trân trọng những đóng góp trên tất cả các lĩnh vực, về đầu tư, thương mại, chuyển giao tri thức, công nghệ, gửi tặng gần 80 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật cho phòng chống dịch, khắc phục mưa lũ miền Trung; tổng lượng kiều hối gửi về trong 5 năm đạt gần 75 tỷ USD là nguồn vốn quý cho phát triển đất nước,… Đặc biệt, những góp ý của đồng bào ta ở nước ngoài cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII được ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tướng bày tỏ, những đóng góp của đồng bào ta là sự nối tiếp truyền thống quý báu của dân tộc: “Đá mòn, nhưng dạ chẳng mòn. Tình dân nghĩa nước một lòng sắt son.”

Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước bước vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, 2021-2025, chiến lược 10 năm, 2021-2030 và hướng tới mục tiêu một  nước phát triển, giàu mạnh vào năm 2045.

Thủ tướng mong rằng, mỗi người dân Việt ta, dù ở trong nước hay ngoài nước, đều là “con Lạc”, “cháu Hồng” với ngọn lửa khát vọng, hãy chung sức đồng lòng, kiên tâm vượt khó, bền bỉ dẻo dai như phẩm chất của “Trâu vàng Tân Sửu” -  2021, để sức mạnh toàn dân tộc hòa quyện làm một, tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ đưa dân tộc ta vững bước tiến tới đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc 5 châu.

Tin rằng đại dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi, thế giới được bình an để năm sau được đón nhiều người con đất Việt trở về quê hương đón Tết, Thủ tướng nói.

Theo VGP

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo đã từ trần

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo đã từ trần

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã tới dâng hương theo truyền thống của dân tộc tưởng nhớ các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã từ trần.