- Đại diện UBND tỉnh nhận trách nhiệm trước việc chuyển đổi hàng trăm ha rừng nghèo kiệt ở Bù Đốp chưa đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm xin lỗi Thủ tướng, Chính phủ và hứa sửa sai.

Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn chiều nay làm việc với tỉnh Bình Phước.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã truyền đạt 5 vấn đề Thủ tướng lưu ý với tỉnh Bình Phước, trong đó yêu cầu chỉ đạo quyết liệt, triệt để việc đóng cửa rừng tự nhiên. Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo rõ những vấn đề liên quan dự án chuyển đổi hàng trăm ha rừng nghèo kiệt ở nông trường Bù Đốp sang chăn nuôi gây ra nhiều sai phạm.

{keywords}
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Tỉnh vẫn để nông trường Bù Đốp chuyển đổi hàng trăm héc ta

Theo các cơ quan chức năng, trước đây, Bộ TN&MT cho phép công ty cổ phần đầu tư phát triển Sài Gòn (Bình Phước) khai thác rừng tự nhiên nhưng phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Do công ty này không thực hiện dự án nên tỉnh thu hồi và giao lại cho công ty cao su Sông Bé khai thác 575 ha rừng tại tiểu khu 69 thuộc Nông trường Bù Đốp (huyện Bù Đốp) để thực hiện dự án chăn nuôi kết hợp trồng rừng. Nhưng hàng loạt sai phạm đã xảy ra trong quá trình thực hiện dự án.

Trong đó có việc tỉnh vượt cấp cho phép công ty cao su Sông Bé tự ý khai thác rừng mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra Sở NN&PTNT còn cấp giấy phép cho doanh nghiệp khai thác rừng tự nhiên nhằm mục đích trồng cao su, chăn nuôi dù doanh nghiệp này không có chức năng chăn nuôi…

“Ngồi ở đây chúng tôi lo lắm”

Truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết:

“Trong thời gian qua đã có chấp hành nhưng chưa triệt để. Tỉnh vẫn để nông trường Bù Đốp chuyển hàng trăm héc ta”.

Trong lời trần tình mong muốn “báo cáo rất thật với Bộ trưởng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho hay, tỉnh có 3000 ha rừng nhưng phải đi vận động xây tường cao mới giữ được.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm: "Đôi lúc anh em báo cáo cũng phải ngơ đi vì người đi phá rừng toàn dân nghèo"

“UBND tỉnh xin lỗi Chính phủ, Thủ tướng về sự việc vừa qua trong công tác chuyển đổi rừng”, ông nói và cho hay tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, sửa sai, không cho chuyển đổi rừng nghèo khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

“Đôi lúc anh em báo cáo cũng phải ngơ đi vì người đi phá rừng toàn dân nghèo. Tỉnh sẽ làm nghiêm túc hơn, phải xây dựng quy chế bảo vệ rừng”, ông Trăm phát biểu và trần tình về nỗi lo lắng “nơi nào còn rừng là nơi đó lo nhất”.

"Chủ tịch tỉnh dễ bị kỷ luật như không... Ngồi ở đây là chúng tôi lo lắm”, ông Trăm nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi thừa nhận những hạn chế trong công tác bảo vệ rừng và đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng trong kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác này.

Cựu Chủ tịch tỉnh và ‘đấu trường 100’ từ chối thép tỉ đô

Cựu Chủ tịch tỉnh và ‘đấu trường 100’ từ chối thép tỉ đô

Ông Phạm Văn Chi gợi lại câu chuyện một nhà máy luyện thép quy mô tưởng như đã mọc lên ven biển Khánh Hòa.

Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước

Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước

Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Đặng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Kỷ niệm nghị trường của phó chủ tịch tỉnh không ngại chất vấn

Kỷ niệm nghị trường của phó chủ tịch tỉnh không ngại chất vấn

Bên hành lang QH, phóng viên hỏi tôi có tiếp tục chất vấn nữa hay không. Có, là câu trả lời ngay lập tức của tôi.

VN có hơn 240 phó chủ tịch tỉnh, 122 thứ trưởng

VN có hơn 240 phó chủ tịch tỉnh, 122 thứ trưởng

Đến tháng 9/2015, có 122 Thứ trưởng và tương đương, 242 phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Việt Đông