- "Chính phủ mở đầu bài, MTTQ hưởng ứng", Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại hội nghị liên tịch thường niên của Chính phủ và UBTƯ MTTQ Việt Nam, kiểm điểm việc phối hợp công tác năm 2016, bàn nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 sáng nay.

Theo đánh giá của Chính phủ và Mặt trận, sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ và Mặt trận đã giúp mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tựu chung của đất nước và góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

{keywords}

Sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ và Mặt trận góp phần vào thành tựu chung của đất nước

Ông Nguyễn Túc, ủy viên Đoàn chủ tịch cho rằng, điều được lớn nhất trong phối hợp thời gian qua là “chúng ta đã góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, Chính phủ, MTTQ”. Với tinh thần nói đi đôi với làm, nhiều việc được người dân đồng tình như yêu cầu các tỉnh không lên Hà Nội chúc Tết lãnh đạo, không dùng xe công đi lễ hội…

Đồng quan điểm, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cho rằng điểm mới là tinh thần hành động quyết liệt của Chính phủ với nhiều sáng kiến, quyết sách đổi mới, nói đi đôi với hành động. MTTQ phải vào cuộc quyết liệt, tổ chức, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách mới đó.

Chủ tịch Mặt trận Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm qua MTTQ luôn đồng hành cùng Chính phủ có giải pháp đồng bộ. Ví dụ, khi Thủ tướng chỉ đạo triển khai cuộc vận động mới về toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, MTTQ đã vào cuộc gắn với giảm nghèo bền vững. 

Hay về chủ trương bảo đảm an toàn thực phẩm, MTTQ sẽ vận động 100% các doanh nghiệp chế biến, 100% hợp tác xã, siêu thị nhà hàng và 50% hộ nông dân đăng ký sản xuất an toàn.

“Chính phủ mở đầu bài, MTTQ hưởng ứng”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói và cho biết MTTQ sẽ tăng cường các chương trình giám sát về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu… 

“Đây là một kênh quan trọng để chúng tôi hiểu được nguyện vọng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất từ nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và cho rằng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Chính phủ và Mặt trận, niềm tin của nhân dân vào Chính phủ, MTTQ ngày càng cao.

Hệ thống chuyển động còn chậm

Thủ tướng cũng lưu ý, trong công tác phối hợp còn những mặt chưa tốt. Một số phong trào chưa được triển khai đến nơi, đến chốn. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân còn chậm, từ đó phản ứng chính sách còn bất cập. 

{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chính quyền cơ sở các cấp đã thấm nhuần việc phục vụ tốt nhân dân hay chưa?"

“Như các đồng chí nêu, hệ thống chuyển động còn chậm, chính quyền cơ sở các cấp đã thấm nhuần việc phục vụ tốt nhân dân hay chưa, đó là vấn đề đặt ra”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, điều đó đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của người dân, của MTTQ.

Thủ tướng cũng nhất trí với ý kiến cho rằng có tình trạng gửi văn bản để MTTQ góp ý kiến còn chậm và đề nghị các bộ, ngành cần khắc phục, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với MTTQ trong công tác xây dựng chính sách với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, kết luận cuộc thanh tra của cơ quan chức năng đều phải công khai hóa để báo chí, đặc biệt là MTTQ giám sát thực hiện, để xem nói và làm có đúng không, triển khai kết luận có đúng không.

Về sử dụng phần mềm tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo áp dụng trên cả nước, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng. 

“Phải bảo vệ quyền lợi người dân trong quá trình tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, có luật sư tham gia thì chúng ta càng hoan nghênh”, Thủ tướng nói.

Thu Hằng