Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng Bình Dương trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước trong nhiệm kỳ này. 

Ngày 1/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Bình Dương là một trong 5 địa phương (TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu) thu hút FDI vượt mốc 20 tỷ USD (tổng số vốn đầu tư là 25,7 tỷ USD).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết, thu ngân sách của tỉnh luôn đạt mức cao của cả nước. Năm 2016, ước thu ngân sách đạt 40.000 tỷ đồng, là một trong 13 địa phương đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Biểu dương kết quả mà Bình Dương đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, qua 20 năm phát triển và những năm gần đây, tỉnh đã có vóc dáng của một đô thị công nghiệp với 2 triệu dân, trong đó, người dân ngoại tỉnh chiếm đa số. 

Thủ tướng cho rằng, có điều kiện thuận lợi cũng như thể chế chính sách giống nhau giữa các địa phương nhưng với cách làm sáng tạo, Bình Dương đã có sự bứt phá ngoạn mục sau 20 năm chia tách tỉnh.

Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng về một số điểm trong phát triển của Bình Dương. Tỉnh coi trọng an sinh xã hội, nhất là quan tâm đến công nhân.

 “Những ngày cuối năm, ấn tượng mà chúng tôi thấy được rõ nét nhất là thấy hình ảnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi bàn giao 1.700 căn hộ giá 100 triệu đồng/căn cho công nhân”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý một số điểm hạn chế, thách thức. Bình Dương chưa khai thác hết lợi thế vị trí gần TPHCM, lợi thế trung tâm đào tạo nhân lực của vùng kinh tế trọng điểm phía nam để phát triển các dịch vụ chất lượng cao, các dịch hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị. 

Cho rằng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đang đi xuống (PCI ở vị trí 25/63, đứng thứ 4 vùng Đông Nam Bộ), Thủ tướng đặt câu hỏi cho Bình Dương là “yếu tố nào, hiện tượng gì mà chúng ta không vun đắp được ngọn cờ đầu tiên là tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt”. Một tỉnh lớn như Bình Dương thì không chỉ quan tâm thứ hạng trong nước mà còn phải đóng góp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Cho rằng đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận công nhân tại các khu công nghiệp còn thấp, Thủ tướng mong muốn tỉnh cần sâu sát hơn, quan tâm hơn về vấn đề này, đừng để công nhân làm cả một năm mà không có tiền về quê.

{keywords}

Ảnh: VGP

Về định hướng tầm nhìn cho Bình Dương, Thủ tướng nêu rõ: Bình Dương phải sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trung tâm công nghiệp của cả nước, một thành phố thông minh, một điểm đến cho các nhà đầu tư và những ý tưởng sáng tạo.

“Chính phủ kỳ vọng Bình Dương trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước trong nhiệm kỳ này. Bình Dương giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của cả nước, của cả vùng kinh tế trọng điểm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Về để đạt được tầm nhìn này, điểm cốt lõi nhất là phải tạo được một đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện tốt hơn kết nối về hạ tầng giữa các đô thị của tỉnh với cả vùng”.

Yêu cầu Bình Dương phải phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, Thủ tướng giao chỉ tiêu cho tỉnh phấn đấu đạt 50.000 doanh nghiệp vào năm 2020...

{keywords}

Thủ tướng đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Rực. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức. Bình Dương cần sớm hoàn thiện đề án thành phố thông minh, trình Chính phủ xem xét.

Thủ tướng cũng dành cho Bình Dương lời khuyên: ”Các đồng chí là đỉnh cao của sự phát triển nhưng phát triển của chúng ta phải chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra. Nếu các đồng chí không nâng lên, không có giá trị bậc thang mới thì các đồng chí dễ bị chủ quan và dễ bị tụt hậu”.

Cũng tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với các kiến nghị của Bình Dương.

Theo VGP