- Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, vấn đề quan trọng nhất là phải trả lời việc thay đê đất sông Hồng bằng đê bê tông có an toàn không để người dân yên tâm.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra các dự án hạ tầng giao thông, cấp nước trên địa bàn TP Hà Nội.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý 4 vấn đề Hà Nội cần quan tâm

Tại điểm kiểm tra tuyến đê Yên Phụ - Nghi Tàm, đoạn nút giao An Dương, Phó thủ tướng đã nghe Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo về hiện trạng khu vực ngoài đê hữu Hồng. Đây là nơi Hà Nội có kiến nghị thay đổi kết cấu đê để mở rộng đường tổ chức giao thông,

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nơi đây có đông người dân ở và xây nhà kín dọc theo đê.

Theo ông Chung, sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông kết hợp xây dựng tường bê công cốt thép phía ngoài đê sẽ mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m.

Lãnh đạo TP cũng cho hay, sau khi thay đổi, phía tường bê tông ngoài đê vẫn còn cách các khu dân cư mới đến mép nước sông Hồng. Vì vậy, mặt đê bê tông cốt thép sau xây dựng không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng nước khi nước nâng cao.

Ông Chung cũng cho hay, khu vực từ khách sạn Thắng Lợi cho đến An Dương, TP đã xin ý kiến toàn bộ dân cư và được đồng tình rất cao, là khi làm con đường như vậy giao thông sẽ thuận lợi, lưu thông tốt hơn.

Ông cũng khẳng định, thay đổi kết cấu như thế này sẽ đảm bảo chống lũ, giao thông dân sinh tốt hơn và mỹ quan đẹp hơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, khi nghe thông tin thay đổi kết cấu một phần đê sẽ nảy sinh tâm lý lo lắng. Để khẳng định và trấn an khi thực hiện thay đổi kết cấu đê phải bằng các tính toán của các đơn vị tư vấn.

Ông yêu cầu HN cùng Bộ NN&PTNT phải thành lập 1 cơ quan hội đồng thẩm định dự án này, mời các nhà khoa học có kinh nghiệm và trách nhiệm tham gia, sau đó công bố cho người dân biết.

“Phải dùng cơ chế phản biện của các nhà khoa học, cần thiết mời cả tư vấn của nước ngoài đến để người dân, các nhà khoa học trong nước yên tâm”, Phó thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, vấn đề quan trọng nhất là phải trả lời việc thay đê đất bằng đê bê tông có an toàn không để người dân yên tâm.

“Người dân không đồng tình là không làm được đâu. Phải nói, phải khẳng định với bà con là chúng tôi làm chỉ có bền vững hơn, tốt hơn thôi, không thể nói chẳng có vấn đề gì đâu.

Tôi nói với tư cách quản lý nhà nước, quản lý thì không thể nói chẳng vấn đề gì đâu mà phải khẳng định là có an toàn không, hay không an toàn. Phải nói dứt khoát như thế, không thể nói chung chung”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Ông cũng nhấn mạnh 4 điều cần lưu ý khi thực hiện dự án này: Đảm bảo an toàn chống lũ cho thủ đô; Giảm ùn tắc giao thông; Tạo ra công trình kiến trúc đẹp; Người dân khu vực này phải có cuộc sống chất lượng hơn cả về đi lại và cảnh quan môi trường.

Phó Thủ tướng nhắc thêm: "Nếu được đồng tình cao thì tiến hành xây dựng thật nhanh. Vấn đề gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng".

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: HN không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: HN không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng

Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê của sông Hồng mà chỉ kiến nghị thay kết cấu đê đất thành đê bê tông đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Hương Quỳnh