- Thượng viện Mỹ (hôm qua, giờ địa phương) đã phê chuẩn ông Daniel Kritenbrink trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay thế cho Đại sứ Ted Osius sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse trong tuyên bố ủng hộ ông Kritenbrink đã nhấn mạnh: “Mỹ cần một đại sứ tại Việt Nam có thể đảm bảo các hiệp định thương mại và phát triển quan hệ ngoại giao và ông Kritenbrink có thể làm cả hai việc này”.

{keywords}
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink 

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cuối tháng trước, ông Kritenbrink khẳng định nếu được phê chuẩn vào cương vị Đại sứ Mỹ ở Việt Nam, ông mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thượng viện để thúc đẩy các giá trị của Mỹ và tăng cường hơn nữa mối quan hệ vốn đang vững mạnh giữa Mỹ và Việt Nam.

Ông đánh giá, trong 40 năm qua, mối quan hệ Mỹ-Việt đã có những biến chuyển sâu sắc. Ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, hỗ trợ một loạt lợi ích chung, tập trung vào 5 lĩnh vực: An ninh, đầu tư và thương mại, nhân quyền, giao lưu nhân dân và các vấn đề nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh.

Tân Đại sứ Mỹ từng là Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ông là nhà ngoại giao chuyên nghiệp từng làm việc ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Trung Đông.

Ông Kritenbrink từng làm Phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, thông thạo tiếng Trung và Nhật. Ông có vợ và hai con, đến từ bang Virginia và bắt đầu sự nghiệp ngoại giao từ năm 1994.

Đại sứ được đề cử của Mỹ tại VN điều trần trước Thượng viện

Đại sứ được đề cử của Mỹ tại VN điều trần trước Thượng viện

Đại sứ được đề cử của Mỹ tại VN nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, hỗ trợ một loạt lợi ích chung, tập trung vào 5 lĩnh vực.

Tổng thống Mỹ chỉ định tân Đại sứ tại Việt Nam

Tổng thống Mỹ chỉ định tân Đại sứ tại Việt Nam

Nhà Trắng ra thông cáo cho hay, Tổng thống Donald Trump đã chỉ định ông Daniel Kritenbrink làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, tàu sân bay nước này lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam trong năm tới.

Việt-Mỹ khẳng định tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Việt-Mỹ khẳng định tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Bên lề hội nghị ADMM+, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ - ông Jim Mattis.

Thái An