- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra làm rõ việc DN tặng xe sang cho chính quyền ở 2 địa phương là Đà Nẵng và Cà Mau.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo Giao thông tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay.

Phóng viên đặt câu hỏi, trong khi Thủ tướng đang quyết liệt kêu gọi xây dựng một chính phủ liêm chính, hành động và yêu cầu các địa phương không tặng quà trong dịp Tết vừa qua, tại một số địa phương lại nổi lên việc DN tặng xe sang cho chính quyền sử dụng. Như vậy việc chính quyền nhận xe DN tặng có hợp tình, hợp lý?

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho hay, qua thông tin báo chí, chính quyền tỉnh Cà Mau đã nhận 2 xe hiệu Lexus, Văn phòng Tỉnh ủy Đà Nẵng nhận 1 xe.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Quyết định 64 của Chính phủ quy định rất rõ. Thông tin báo chí nêu có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau.

“Qua việc này, Thủ tướng có văn bản giao Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra làm rõ nếu có vi phạm vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng. Đây là chỉ đạo rất có trách nhiệm của Thủ tướng. Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí với tinh thần rất minh bạch, rõ ràng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng liên quan đến việc DN tặng tài sản chính quyền địa phương, báo Dân trí hỏi Bộ Tài chính việc này có đúng luật Ngân sách và luật Phòng chống tham nhũng không?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay: Thủ tướng đã có Quyết định 64/2017 ban hành về quy chế tặng quà và nhận quà tặng, trong đó quy định những trường hợp nào không được nhận quà tặng, những hành vi nghiêm cấm nhận quà tặng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Bên cạnh đó, Nghị định số 29/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập, trong đó quy định tại điều 33: “Căn cứ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước thì đơn vị tiếp nhận tài sản lập phương án xử lý tài sản để trình cấp có thẩm quyền. 

Trường hợp tài sản được chuyển giao mà phù hợp thì giao cho cơ quan, đơn vị sử dụng, trường hợp không phù hợp thì đơn vị phải từ chối, nếu không từ chối được thì phải xử lý theo quy định”.

Hơn nữa, tài sản này là ô tô thì phải căn cứ vào Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng về quy định định mức quản lý, sử dụng xe ô tô. Trong đó quy định rõ định mức xe ô tô phục vụ cho các chức danh của các bộ ngành, địa phương và định mức xe dùng chung. VPCP trình Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp, sẽ căn cứ vào các quy định, rà soát, xem xét kỹ lưỡng để báo cáo Thủ tướng.

Khi Thủ tướng có kết luận chính thức, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông, Thứ trưởng nói.

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

Nếu bây giờ DN tặng xe, tôi nhận và báo cáo ngay Chính phủ, Thủ tướng xin ý kiến - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng nêu.

Đà Nẵng bác tin Bí thư Xuân Anh đi xe sang, biển giả

Đà Nẵng bác tin Bí thư Xuân Anh đi xe sang, biển giả

Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng khẳng định xe biển xanh đưa đón Bí thư Nguyễn Xuân Anh là xe công vụ, hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Vụ tặng “siêu xe” cho Cà Mau, không có chuyện ưu ái doanh nghiệp

Vụ tặng “siêu xe” cho Cà Mau, không có chuyện ưu ái doanh nghiệp

Chiều 22/2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, vừa có công văn gửi Ban tuyên giáo T.Ư và Bộ TT-TT về việc xem xét xử lí một số thông tin sai sự thật về Cà Mau...

Thu Hằng