- Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng việc cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông, giao cho địa phương quản lý, cấp phép.

Sáng nay, tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt lại 9 vấn đề yêu cầu Bộ GTVT giải trình và có biện pháp khắc phục.

Trong 9 nội dung này có vấn đề nạo vét luồng lạch lòng sông mà hiện nay các địa phương rất phản ứng.

“Thủ tướng yêu cầu việc cấp phép của Bộ GTVT dừng lại, giao địa phương cấp phép”, Bộ trưởng Dũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Thu Hằng

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện nay việc quản lý, cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông là trách nhiệm Bộ GTVT, quản lý về tài nguyên dưới sông là do Bộ TN&MT phụ trách, quản lý nước lại do Bộ NN&PTNT.

Khi cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông, các doanh nghiệp lợi dụng việc ấy để khai thác cát sát bờ gây sạt lở.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình… đều lên tiếng về tình trạng này.

Ông nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị Bộ không cấp phép, dừng lại giao địa phương quản lý, cấp phép.

“Ngay như việc cấp phép của Bộ hiện nay địa phương cũng không biết, thậm chí có chuyện xã hội đen đe dọa”, Bộ trưởng Dũng lưu ý và cho rằng việc nạo vét lòng sông, đặc biệt khai thác cát là vấn đề bức xúc của địa phương hiện nay.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT lưu ý việc nạo vét luồng lạch lòng sông thu lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát đi bán.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT giải trình và có giải pháp hạn chế tình hình tai nạn giao thông được cả nước quan tâm. Đáng lưu ý là tai nạn tuyến đường sắt tăng cao, nhiều đường ngang không có lực lượng gác.

“Tinh thần Thủ tướng là những vấn đề bức xúc, Bộ cần có giải pháp như thế nào?”, Chủ nhiệm VPCP nêu yêu cầu của Thủ tướng.

Vấn nạn xe dù bến cóc cũng được Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT giải trình. Trong đó, Thủ tướng lưu ý việc các nhà xe lợi dụng sơ hở ký hợp đồng trá hình, dẫn đến tình trạng lộn xộn trong trật tự đô thị và cả việc di chuyển bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc dư luận hiện nay.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng xe quá tải quá khổ hoạt động trở lại sau khi dừng phối hợp liên ngành giữa Bộ Công an với Bộ GTVT. Trước đây 2 bộ phối hợp rất quyết liệt nhưng gần đây bị bỏ ngỏ. Có tình trạng lợi dụng thanh tra bảo kê xe quá tải như trường hợp thanh tra giao thông tại Quảng Bình.

Vì vậy Thủ tướng yêu cầu Bộ phải quyết liệt trong vấn đề này.

Câu chuyện thu phí BOT cũng được Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại và quyết liệt ký sớm ban hành quyết định để thực hiện minh bạch công khai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến ùn tắc giao thông; quy hoạch sân bay, nhà ga; các công trình giao thông và cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ.

Đơn cầu cứu của Chủ tịch tỉnh và dòng sông 'chảy máu'

Đơn cầu cứu của Chủ tịch tỉnh và dòng sông 'chảy máu'

Câu chuyện Chủ tịch tỉnh bị đe dọa cho thấy có một thế giới ngầm đang rút ruột tài nguyên, làm những dòng sông chảy máu.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Thu Hằng