Chiều 18/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương. Dự buổi làm việc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính
                                    Thủ tướng Phạm Minh Chính

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hơn 500 ngày qua, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến thế giới và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ kép, vừa làm tốt công tác chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, thu được những kết quả quan trọng trong hơn năm qua.

Thủ tướng cho biết: 7 tháng qua, công việc trọng tâm vẫn là chống dịch trong điều kiện chúng ta vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kiện toàn các chức danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm nay hai lần, đợt dịch này tập trung vào các thành phố lớn và các tỉnh có khu công nghiệp lớn với biến chủng Delta diễn biến phức tạp, khó lường và nhanh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta thu được kết quả đáng mừng trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, diễn biến dịch vẫn phức tạp ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta tiếp tục chung sức đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự ủng hộ của nhân dân để có thêm niềm tin, sức lực, chia sẻ cùng đoàn kết thống nhất tiếp tục công cuộc phòng, chống dịch, mang lại yên bình, cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân trên tinh thần thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ.”

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn Ban Dân vận T.Ư, MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị xã hội đã nỗ lực hết sức tích cực trong thời gian qua trong công cuộc phòng, chống dịch. Thủ tướng đề nghị, chúng ta đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đoàn kết rồi thì đoàn kết hơn nữa, tích cực rồi thì tích cực hơn nữa để đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới, phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Toàn cảnh buổi làm việc
                                      Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, nhiều địa phương sau hơn một tháng triển khai Nghị quyết số 68/NQ - CP của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ cho 12 nhóm chính sách, gần 13 triệu lượt người lao động, gần 380.000 người sử dụng lao động với khoảng gần 6.780 tỷ đồng, phân thành 3 nhóm lớn.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: “Nhóm chính sách về bảo hiểm, hướng dẫn hỗ trợ cho gần 11,35 triệu người với số tiền gần 4.600 tỷ đồng; Nhóm chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, đến nay đã hỗ trợ được  gần 1,41 triệu người với số tiền trên 2.000 tỷ đồng; Nhóm chính sách cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, đến nay đã cho vay gần 170 tỷ đồng, với gần 300 doanh nghiệp và gần 50.000 người lao động. Ngày 16/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ cho 4.118 tấn gạo cho 247 nghìn nhân khẩu ở các tỉnh Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Ngay trong ngày 17/8/2021, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị hỗ trợ gần 28 ngàn tỷ và 142 ngàn tấn gạo để hỗ trợ tiền ăn, phòng trọ và lương thực cho khoảng 6,3 triệu hộ nghèo và người lao động, bên cạnh đó 12 địa phương đã gửi đề xuất hỗ trợ 101.550 tấn gạo để hỗ trợ cho trên 6,77 triệu nhân khẩu.”

Phó Chủ tịch hội Nông dân Việt Nam - Nguyễn Xuân Định
                       Phó Chủ tịch hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định

Thảo luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định đề nghị nên đưa nông dân vào đối tượng hỗ trợ theo Nghị định 68 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Xuân Định đề nghị cần nghiên cứu một cách nào đó để hỗ trợ cho người nông dân, để người nông dân yên tâm vừa sản xuất, kinh doanh. Chính phủ cùng với các ngành, đoàn thể bàn những giải pháp cụ thể vừa đảm bảo cho tiêu thụ sản phẩm, vừa phải chăm lo sản xuất cho nông dân. Hiện nay vật tư đầu vào, phân bón, thuốc trừ sâu giá tăng, cần có kinh phí hỗ trợ cho người nông dân. Thứ hai là phải có nguồn để cho nông dân vay vốn với lãi suất ưu đãi để nông dân có thể đầu tư vào sản xuất, đồng thời giãn nợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài tin tưởng vào sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, nhất là Bộ Y tế, đồng thời cũng đề nghị triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch bệnh, chăm sóc bệnh nhân, hạn chế các ca tử vong, tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống nhân dân, quan tâm đội ngũ y bác sĩ.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài
                 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các phát biểu tâm huyết, trách nhiệm. Cuộc họp hôm này nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất hành động để làm tốt hơn, hiệu quả hơn thời gian tới. Cuộc làm việc này tổng kết nhiều thông tin từ thực tiễn để Chính phủ hoàn thiện các giải pháp chống dịch. Công cuộc chống dịch chưa có tiền lệ, khó dự đoán, kinh nghiệm còn chưa nhiều, trong khi có các biến thể mới xuất hiện. Do đó vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tổng kết, bổ sung, hoàn thiện các giải pháp. Không cầu toàn, không nóng vội. Xuất phát từ thực tiễn.

Thủ tướng nêu rõ, tình hình dịch bệnh diễn biến thế giới và trong nước nghiêm trọng, tác động lớn tới đời sống kinh tế xã hội. Trước tình hình như vậy, cả hệ thống chính trị vào cuộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của nhân dân. Chúng ta đã nhận thức kịp thời và khắc phục một cách nghiêm túc. Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, phát huy hơn nữa mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ thông qua các đoàn thể chính trị xã hội, tham gia góp ý, phản biện. Cuộc họp này làm sâu sắc thêm cơ chế này. Đây là một trong những mối quan hệ cơ bản của hệ thống chính trị. Thủ tướng nhấn mạnh, người dân vừa là trung tâm, và là chủ thể của công cuộc chống dịch. Mỗi do, cơ quan, đơn vị phải là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch. Từ đó để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, huy động người dân thực hiện.

Trong công cuộc chống dịch, Ban Dân vận T.Ư, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã vào cuộc tích cực, tự giác, trên tinh thần coi sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết. Công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về công tác dân vận. MTTQ từ T.Ư đến cơ sở đã đoàn kết hội viên, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Có nhiều người đã hy sinh vì dịch bệnh, qua đó càng thấy giá trị những thành quả đã đạt được. Chúng ta đã vận động các tổ chức tôn giáo vào cuộc. Ban Dân vận T.Ư đã phát động các phong trào, rồi tự mình đóng góp, huy động sự đóng góp từ cả các doanh nghiệp thành viên các tổ chức hội.

Dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam. Sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội, nhân dân, doanh nghiệp ở phía Nam là rất cao, rất nỗ lực, nhưng để đáp ứng yêu cầu là chưa được như mong muốn. Thủ tướng đề nghị, chúng ta đã làm tốt rồi cần phải làm tốt hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để chiến thắng đại dịch./.

Tập trung cải cách thể chế, tạo động lực mới cho phát triển

Tập trung cải cách thể chế, tạo động lực mới cho phát triển

Thủ tướng yêu cầu phải ưu tiên đầu tư cho công tác này cả về lãnh đạo, chỉ đạo, con người, vật chất, thời gian, công sức, điều kiện, chế độ, chính sách… sao cho đúng tầm một khâu đột phá chiến lược.

Theo VOV