Chiều 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào Phankham Viphavanh.

Hoan nghênh ông Phankham Viphavanh dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào sang thăm Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào, Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2017.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào Phankham Viphavanh

Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào bày tỏ vui mừng và vinh dự sang Việt Nam dự các hoạt động kỷ niệm và trao tặng huân chương Vàng Quốc gia và huân chương Tự do hạng nhất, phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước Lào cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được tặng huân chương Vàng Quốc gia Lào.

Ông cho rằng, kết quả hợp tác Việt Nam-Lào chủ yếu phụ thuộc vào sự chỉ đạo của Chính phủ hai nước trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động hợp tác.

Trong thời gian qua, Lào đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ to lớn của Việt Nam, qua đó, đạt nhiều thành tựu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mình. Ông Phankham Viphavanh nêu một ví dụ là hỗ trợ trong đào tạo nhân lực khi hiện nay, hơn 14.000 du học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

Ông Phankham Viphavanh bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả của Việt Nam, trong đó có việc Việt Nam hỗ trợ Lào xây dựng trụ sở Quốc hội. Đây được xem là món quà hết sức ý nghĩa đối với Lào.

Nhấn mạnh tình cảm anh em thủy chung, trong sáng Việt Nam-Lào, ông đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam đã đạt được. 

{keywords}

“Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng nâng cao trên diễn đàn khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch nước Phankham Viphavanh nói và bày tỏ ấn tượng trước việc Tổng thống Mỹ đã đặc biệt mời Thủ tướng Việt Nam sang thăm.

Ông cho rằng những thành tựu của Việt Nam là niềm cổ vũ, động viên to lớn đối với Lào và mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để Lào coi đây là cơ sở trong quá trình phát triển của mình.

“Tôi rất hiểu tình cảm mà đồng chí dành cho Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ.

Về hỗ trợ Lào xây trụ sở Quốc hội, Thủ tướng cho rằng, đây là công trình quan trọng, là một biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Lào. Việt Nam sẽ phối hợp thật tốt với phía Lào trong việc xây dựng công trình này.

Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hai nước gìn giữ mối quan hệ Việt Nam-Lào; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng nhấn mạnh việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo cho du học sinh Lào.

Cho rằng cả Việt Nam và Lào đều có chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội trong thời gian qua nhưng vẫn còn nghèo, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách hành chính để giải phóng sức sản xuất và có bước phát triển mới trong hội nhập quốc tế. Hai bên sẽ tiếp tục học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển này.

Thủ tướng yêu cầu sớm có chủ trương huy động đô la trong dân

Thủ tướng yêu cầu sớm có chủ trương huy động đô la trong dân

Thủ tướng nhắc lại 3 lần là NHNN sớm có chủ trương huy động nguồn lực trong dân, làm thế nào huy động được nguồn lực đô la nằm trong dân. 

Thủ tướng: CSND cần lắng nghe tiếng nói nhân dân để hoàn thiện mình

Thủ tướng: CSND cần lắng nghe tiếng nói nhân dân để hoàn thiện mình

Thủ tướng nhấn mạnh: “Lực lượng của chúng ta cần lắng nghe tiếng nói của nhân dân để tiếp tục hoàn thiện mình, xứng đáng là CSND”.

Thủ tướng ra công điện ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ

Thủ tướng ra công điện ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ

Thủ tướng vừa có công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ.

Thủ tướng gặp mặt các nhà đầu tư Hà Lan

Thủ tướng gặp mặt các nhà đầu tư Hà Lan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với các DN và nhà đầu tư Hà Lan đang có mong muốn tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại VN.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo một số hiệp hội, tập đoàn kinh tế

Thủ tướng tiếp lãnh đạo một số hiệp hội, tập đoàn kinh tế

Thủ tướng đã có các cuộc tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Vamed của Austria Ernst Wastler, lãnh đạo EABA.

Gặp Thủ tướng bên lề G20, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ thăm VN

Gặp Thủ tướng bên lề G20, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ thăm VN

Bên lề Thượng đỉnh G20, Thủ tướng có các cuộc gặp với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và một số nhà lãnh đạo khác.

Biên giới Việt - Lào có 1002 dấu mốc

Biên giới Việt - Lào có 1002 dấu mốc

Đây là biên giới dài nhất và dày cột mốc nhất của Lào với một nước láng giềng.

Theo VGP