Tại buổi làm việc của Chính phủ, các bộ ngành với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị với Thủ tướng cho phép "TP.HCM thực hiện đề án thành phố trong thành phố", trên cơ sở sáp nhập 3 quận mà không xem xét đến sự phù hợp của định hướng quy hoạch và chương trình phát triển đô thị.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng xin thành lập TP phía Đông. Ảnh: TTBC

Theo ông Phong, việc xin thành lập thành phố trong thành phố trực thuộc TP Trung ương là chưa có tiền lệ, nhưng TP.HCM rất tha thiết mong Thủ tướng chấp thuận chủ trương này.

Ngoài ra, ông Phong cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chấp thuận cho TP thực hiện đề án không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Việc này nhằm thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị.

{keywords}
Quận 2 nhìn từ trên cao. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Cùng quan điểm này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng kiến nghị và “tha thiết mong Thủ tướng cùng các bộ, ngành chấp thuận cho TP.HCM thành lập TP phía Đông”.

Theo ông Nhân, đây là nhu cầu bức thiết, và trước đây 3 quận này cũng nằm chung trong huyện Thủ Đức.

Người đứng đầu Đảng bộ TP cho biết, nếu đề án này được chấp thuận, TP sẽ đẩy nhanh xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác công nghệ cao phía Đông… nơi đóng góp 30% ngân sách cho TP, góp phần tăng ngân sách cho Trung ương.

“Một TP trong một tỉnh thì nhiều nơi có rồi, chúng tôi tha thiết mong Thủ tướng cho phép TP.HCM thực hiện chủ trương này”, Bí thư Nhân đề nghị.

Trả lời về kiến nghị nói trên, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, chủ trương thành lập thành phố trong thành phố cơ bản là không trái với quy định pháp luật.

Cũng theo vị đại diện này, TP.HCM đang trình Chính phủ phương án không tổ chức HĐND cấp quận và cấp phường.

“Vì thế, theo tôi TP.HCM tích hợp cả hai đề án không tổ chức HĐND cấp quận, phường và đề án thành lập thành phố trong thành phố thành một đề án cho phù hợp”, đại diện Bộ Nội vụ đề xuất.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ báo cáo việc xin thành lập thành phố trong thành phố lên Bộ Chính trị trước kiến nghị của TP.HCM

Qua kiến nghị của TP.HCM và ý kiến của một số bộ - ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đề án thành lập thành phố trong thành phố và không tổ chức HĐND quận, phường của TP.HCM “rất khoa học, rất hấp dẫn”.

"Tuy nhiên, trong cuộc họp này tôi xin ghi nhận kiến nghị và sẽ báo cáo lên Bộ Chính trị cho ý kiến, trước khi thống nhất trả lời kiến nghị của TP.HCM", Thủ tướng cho biết.

Cũng tại cuộc họp, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo và cho ý kiến về tất cả các vướng mắc tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó, để có cơ sở đẩy nhanh việc giải quyết quyền lợi của người dân, nhất là việc giao đất khu 4,3ha. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu ĐTM Thủ Thiêm như mục đích đề ra ban đầu.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục giảm giá điện 10% với người dân doanh nghiệp và dừng áp dụng việc tính giá điện theo bậc thang cho đến khi công bố hết dịch.

 "Thời gian qua, Bộ Công Thương đã áp dụng giảm giá điện 10%, từ tháng 4 đến tháng 6. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là việc áp dụng mức tính bậc thang khiến các doanh nghiệp tăng chi phí trong thời gian hoạt động trở lại", Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho các doanh nghiệp giảm tiến độ nộp tiền sử dụng đất với các khoản phát sinh từ tháng 3 đến tháng 6. Ông Phong bày tỏ mong muốn Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được kéo dài tiến độ đối với khoản phí này trong 5 tháng.

 

Thủ tướng khen TP.HCM là điểm sáng về phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng khen TP.HCM là điểm sáng về phòng, chống dịch Covid-19

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dù là đô thị lớn trên 10 triệu dân nhưng TP.HCM đã ngăn chặn và kiểm soat dịch rất tốt, là điểm sáng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hồ Văn