- Vĩnh Phúc cần có tầm nhìn đưa tỉnh trở thành trung tâm kinh tế động lực vùng Bắc Bộ và cả nước. Quê hương của “khoán 10”, phải được coi là nơi khởi nguồn của đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp, nông thôn.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và 500 đại biểu đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất của tỉnh.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của Vĩnh Phúc thời gian qua, nhất là thu ngân sách đạt 31.000 tỷ đồng. Thủ tướng cho rằng, Vĩnh Phúc đã giải quyết tương đối có hiệu quả có 3 “điểm nghẽn” phát triển chung về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

"Thể chế, chính sách thông thoáng, hạ tầng phát triển tốt, nguồn nhân lực được đào tạo căn bản chính là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thành công của Vĩnh Phúc" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhìn nhận, tiềm năng của tỉnh còn rất lớn, với việc Vĩnh Phúc được quy hoạch là vùng Thủ đô, có nhiều danh lam thắng cảnh, “thương hiệu” Vĩnh Phúc đã bắt đầu hình thành. Thủ tướng mong muốn Vĩnh Phúc nghiên cứu, vận dụng, phát huy tiềm năng để vươn lên trở thành một đầu tàu kinh tế phát triển với tốc độ nhanh nhất trong nhiệm kỳ này.

Vĩnh Phúc cần có tầm nhìn đưa tỉnh trở thành trung tâm kinh tế động lực vùng Bắc Bộ và cả nước, một thành phố công nghiệp dịch vụ, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, du khách và những ý tưởng sáng tạo. Vĩnh Phúc, quê hương của “khoán 10”, phải được coi là nơi khởi nguồn của đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp, nông thôn.

{keywords}
Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các đại biểu tham dự hội nghị

Để đạt tầm nhìn mạnh bạo đó, điểm then chốt là xây dựng được niềm tin để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ vào Vĩnh Phúc.

Bên cạnh sự phấn đấu của tỉnh, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng cao, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng gợi ý định hướng phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số gợi ý trong định hướng phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc. Thứ nhất, muốn phát triển nhanh, bền vững thì tỉnh phải làm tốt quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, tránh mâu thuẫn, chồng chéo.

Thứ hai, tiếp tục cải thiện môi trường sống, môi trường xã hội cho nhà đầu tư tốt hơn nữa.

Cùng với chính quyền Trung ương, Vĩnh Phúc phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc tinh thần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Chính phủ, các Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh phải chuyển biến thì cả xã hội mới chuyển biến được.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Vĩnh Phúc phải “3 cùng” với doanh nghiệp: Cùng trăn trở, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả nhất, thiết thực nhất; cùng làm, bắt tay vào hành động để kiến tạo phát triển; cùng chia sẻ thành công cũng như những thất bại, động viên, tôn vinh kịp thời đối với doanh nghiệp.

Thứ ba, Vĩnh Phúc phải tiếp tục đi đầu trong phong trào khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, phải tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp vào năm 2020.

Thứ tư, việc chuyển giao công nghệ, phát triển cụm ngành, công nghiệp phụ trợ rất quan trọng, đòi hòi phải có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu. Thủ tướng tin rằng, nếu có mặt bằng và nguồn nhân lực chất lượng cao thì công nghiệp phụ trợ ở Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát triển.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư.

Bên cạnh phát triển, phải chú ý mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, quan tâm phát triển hài hòa, bền vững, bảo vệ môi trường để Vĩnh Phúc thực sự trở thành nơi đáng sống, thanh bình, thu hút phát triển.

Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng mong muốn, cam kết phải đi đôi với việc làm, có trách nhiệm với cộng đồng.

Tại Hội nghị, tỉnh Vĩnh Phúc đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, tỉnh mời gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp cơ khí ô tô, xe máy; công nghiệp điện tử, viễn thông; công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng mới và vật liệu nhẹ; công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản; đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; khu du lịch, vui chơi giải trí cao cấp.

Tính đến hết tháng 6, Vĩnh Phúc đã thu hút 837 dự án.

P.V