- Chủ trì cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TƯ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phong trào thi đua khen thưởng phải tìm đến tận nơi vì người tốt có lòng tự trọng thường không đi xin bằng khen.

Thủ tướng cho rằng phong trào thi đua yêu nước cần lồng ghép những vấn đề thời sự gắn với tình hình đất nước, những việc làm thiết thực chứ đừng làm hình thức.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Chống tiêu cực, tham nhũng càng phải nêu đậm trong phong trào thi đua khen thưởng”, Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu công tác thi đua khen thưởng phải chú tâm đến những việc rất nhỏ nhưng lại rất lớn mà người dân hay phản ứng. Đó là các loại bằng khen, huân chương khen thưởng cần chống lãng phí, gian lận.

Cho rằng công tác tuyên truyền chưa đúng mức về tấm gương tốt, việc tốt, làm cho những hình ảnh xấu lấn át, Thủ tướng lưu ý thi đua khen thưởng cần có tính thời sự, phát hiện kịp thời nhân tố mới, khen thưởng kịp thời chứ “xuân thu nhị kỳ” sẽ khó thành công, hình thức danh hiệu phải phù hợp.

"Nếu không đổi mới tốt, không làm ăn, không có người tốt, việc tốt, không được nhân dân ủng hộ thì đất nước sẽ không thành công. Khen thưởng phải nhắm vào những nhân tố như vậy thì mới trúng, mới bằng và lan toả rộng" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý, lãnh đạo được khen thưởng nhiều quá cũng không nên và có thể xuất phát từ việc có huân huy chương thì thăng tiến, bổ nhiệm dễ hơn.

“Người tốt thường có lòng tự trọng nên không đi xin bằng khen. Chúng ta phải tìm đến họ để khen thưởng kịp thời, các cơ quan chuyên môn phải làm việc này”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu Giải thưởng Nhà nước vừa qua có nhiều xôn xao. "Thiếu nhà thơ Xuân Quỳnh, Thu Bồn… được vinh danh lần này là do thủ tục, hay do chủ quan là câu hỏi lớn về cách làm của cán bộ thi đua khen thưởng” - Thủ tướng đặt vấn đề.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng TƯ cho biết, trong năm qua Ban Thi đua khen thưởng TƯ đã trình Thủ tướng tặng 22 cờ thi đua của Chính phủ và 33 bằng khen của Thủ tướng cho 55 bộ, ban, ngành, địa phương.

Đồng thời đề nghị phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 102 cá nhân, để lại 42 trường hợp do chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định…

Tuy nhiên, bà Hà cũng cho rằng vẫn còn một số phong trào hiệu quả chưa cao, chưa đi vào chiều sâu. Cá biệt vẫn có những tập thể, cá nhân được khen thưởng mà thành tích chưa thật tiêu biểu. Chưa tạo được sự chuyển biến trong việc phát hiện các điển hình để khen thưởng kịp thời.

Thành tích thì nhận, khuyết điểm… giấu nhẹm

Phó trưởng Ban Dân vận TƯ Thào Xuân Sùng nêu tình trạng, nhiều tiêu cực rất nhỏ nhưng lại lan rất nhanh trên mạng xã hội. Nhiều điển hình rất tốt trong lao động, sản xuất lại chưa được khen thưởng trong khi hầu hết mới là cán bộ lãnh đạo các đơn vị.

Ông Sùng cũng lưu ý, hoạt động khen thưởng phải thực chất, gắn với đời sống, tạo sự đoàn kết trong nhân dân, xã hội. Các cấp, ngành phải tạo ra phong trào trong cả xã hội người giàu giúp người nghèo, người khoẻ giúp người yếu.

“Trong phong trào thi đua khen thưởng có bệnh thành tích, có thực chất không?”, Thượng tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, đặt vấn đề.

Theo ông, có bệnh thành tích, có chỗ không thực chất trong hoạt động thi đua khen thưởng mà báo cáo tổng kết không thể bỏ qua những hiện tượng như vậy.

Muốn chống bệnh thành tích thì phải rộng đường lắng nghe. Vừa qua, cứ có tấm gương nào vừa định đưa lên là trên mạng xã hội đã dẫn đủ vấn đề chưa hay. Không thể cầu toàn nhưng nếu thông tin bên ngoài đưa ra nhiều vấn đề thì cũng cần xem xét, kiểm tra để chọn người cho trúng, cho đúng”- ông Cường phát biểu.

Theo ông, trách nhiệm với vấn đề khen thưởng đơn vị, cá nhân trước hết vẫn phải của người đứng đầu đơn vị nhưng vẫn không dễ xác định các tiêu chí vì “bảng điểm” đưa ra để chấm thì lĩnh vực gì cũng yêu cầu “xuất sắc” mà biết được thế nào là xuất sắc.

“Vậy nên ở dưới, có khi người ta gần xuất sắc thôi thì cũng đều tự coi như xuất sắc cả chứ tính chi li ra, có khi chỉ có anh lái xe ở đơn vị là xác định được đúng là xuất sắc hay không vì chỉ có mấy điểm, đi lại an toàn không, giữ xe như thế nào, tiết kiệm chi phí ra sao” - ông Cường nói.

Tán thành quan điểm này, đại diện từ Bộ Công an cũng nhận xét: “Bệnh thành tích giờ còn nhiều quá mà việc khen thưởng cũng chủ yếu là khen lãnh đạo, vì người nào làm hồ sơ cho đơn vị thì như nhận hết thành tích về mình, mọi việc như do một mình người đó làm hết vậy.

Ngoài ra, như họp Đảng uỷ Công an Trung ương chúng tôi cũng đã chỉ ra những trường hợp khai hồ sơ khen thưởng thì chỉ khai thành tích, còn khuyết điểm, thậm chí kỷ luật, nhắc nhở thì đều giấu sạch”.

Xem xét thu hồi bằng khen, huân chương của Trịnh Xuân Thanh

Xem xét thu hồi bằng khen, huân chương của Trịnh Xuân Thanh

Cơ quan chức năng sẽ xem xét để thu hồi bằng khen và huân chương đã trao cho ông Trịnh Xuân Thanh trước đây.

Nguyên Bí thư Hải Dương Bùi Thanh Quyến nhận huân chương Độc lập

Nguyên Bí thư Hải Dương Bùi Thanh Quyến nhận huân chương Độc lập

Chủ tịch QH trao huân chương Độc lập hạng nhì cho ông Bùi Thanh Quyến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Thế Thảo nhận huân chương Độc lập hạng nhất

Ông Nguyễn Thế Thảo nhận huân chương Độc lập hạng nhất

Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa được trao tặng huân chương Độc lập hạng nhất.

Thu Hằng