Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động; các bậc lão thành cách mạng và 444 đại biểu (58 đại biểu đương nhiên và 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở) đại diện cho toàn Đảng bộ TP.HCM.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TPHCM. Ảnh: VGP
{keywords}
 

 

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đại hội có trách nhiệm to lớn trước Đảng bộ và Nhân dân TP là tập trung trí tuệ thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục phát triển TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030, định hướng 2045 theo tinh thần, nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc

Theo Bí thư Nhân, TP.HCM là địa phương đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước. Ba năm qua TP đã chủ động đề xuất và xây dựng các đề án để trình Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội, tạo động lực mới cho TP phát triển. Tháng 10/2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Tháng 10/2020, Quốc hội sẽ xem xét đề án Chính quyền đô thị ở TP và sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét đề án thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM - một đô thị sáng tạo tương tác cao, động lực tăng trưởng mới cho TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Về tổng thể, 5 năm qua TP đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hơn, kinh tế tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò đầu tầu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. GRDP/người của TP là hơn 6.300 USD vào năm 2020.

Yếu kém lớn nhất của Đảng bộ TP là chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của TP, của hợp tác Vùng và hợp tác quốc tế để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Công cuộc chống tham nhũng, suy thoái đã có tiến bộ, song chưa căn bản, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, của Nhân dân và đòi hỏi phát triển của TP.  

{keywords}
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ, như lời dạy của Bác Hồ: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém". 

Ông Nhân yêu cầu Đại hội lần này có trách nhiệm lựa chọn người có đức, có tài, có mối quan hệ gắn bó với nhân dân, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ và năng lực để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc.

Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) diễn ra từ 14 - 18/10, phiên khai mạc diễn ra sáng 15/10.

Chủ đề Đại hội: “Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình; huy động hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, tận dụng thời cơ cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tăng cường hội nhập quốc tế; đảm bảo quốc phòng - an ninh; phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”. 

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự đại hội

 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ 
{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

 

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh:Zing
{keywords}
Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh 
{keywords}
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

 

{keywords}
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An tới dự đại hội. Ảnh: Zing 
{keywords}
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

{keywords}

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên tại đại hội  
{keywords}
 

 

Ông Nguyễn Văn Nên là khách mời đặc biệt của Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Nên là khách mời đặc biệt của Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Phát biểu tại phiên họp trù bị của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM, sáng 14/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông Nguyễn Văn Nên là khách mời đặc biệt của Đại hội.

H.Văn - T.Tùng - P.Thủy