- Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30, Thủ tướng cho rằng, ASEAN cần ưu tiên thực hiện ba trọng tâm: Đáp ứng lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm; nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN và đẩy mạnh hợp tác nội khối và liên kết khu vực.

Sáng nay tại Manila (Philippines), Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao VN tham dự hội nghị.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tổ chức tại Philippines. Ảnh: VGP

Ngay sau lễ khai mạc, các lãnh đạo ASEAN đã họp phiên toàn thể với trọng tâm là bàn về phương hướng và biện pháp tăng cường liên kết ASEAN, triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể của các trụ cột Cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, để đạt hiệu quả hợp tác thực chất, ASEAN cần ưu tiên thực hiện ba trọng tâm là: Đáp ứng lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm; nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN và đẩy mạnh hợp tác nội khối và liên kết khu vực.

Thủ tướng nhấn mạnh để tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN có sự ủng hộ và tham gia rộng rãi của người dân mọi tầng lớp và vùng miền, ASEAN cần chú trọng các dự án gắn kết người dân các nước thành viên, mở rộng và kết nối các cơ hội việc làm, giao lưu văn hóa, du lịch… để người dân được hưởng lợi nhiều hơn nữa từ tiến trình liên kết, hội nhập ASEAN.

Theo Thủ tướng, sau 50 năm hình thành và phát triển, đây là thời điểm ASEAN đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, cải tiến cơ chế, tinh giản bộ máy, coi đây là điều kiện cần thiết để ASEAN tiếp tục vững mạnh và vươn lên.

Cuối cùng, một biện pháp để đẩy mạnh liên kết khu vực, hợp tác nội khối là cần dành ưu tiên cao cho hợp tác về kinh tế thương mại, tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Chiều nay, các lãnh đạo có phiên họp hẹp và các phiên đối thoại với các đại diện Hội đồng liên Nghị viện ASEAN và Thanh niên ASEAN.

Lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 đã diễn ra lúc 16h40 giờ địa phương.

Thủ tướng Malaysia: Việc xét xử Đoàn Thị Hương diễn ra công bằng

Thủ tướng Malaysia: Việc xét xử Đoàn Thị Hương diễn ra công bằng

Thủ tướng Malaysia nêu rõ, sẽ đảm bảo quá trình tố tụng, xét xử Đoàn Thị Hương diễn ra công bằng, đảm bảo các quyền hợp pháp của Đoàn Thị Hương.

Thủ tướng đến Manila tham dự hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng đến Manila tham dự hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao VN chiều nay đã đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Ngay sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thái An