- Thủ tướng kỳ vọng trong 20 năm tới, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước về thu hút, phát huy bền vững vai trò các thành phần kinh tế.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động khi ‘trở lại mái nhà xưa’. 

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương lãnh đạo, nhân dân Quảng Nam đã vượt khó khăn đạt những thành tựu vượt bậc sau 20 năm tái lập tỉnh. 

Bên cạnh sự phát triển, Thủ tướng đánh giá cao Quảng Nam vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thống quý báu từng làm nên một xứ Đàng Trong phồn vinh trên bến dưới thuyền.

{keywords}
Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu vượt bậc của Quảng Nam sau 20 năm tái lập tỉnh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, qua 20 năm, quy mô kinh tế Quảng Nam tăng hơn 30 lần, trong đó, công nghiệp - dịch vụ chiếm hơn 88% trong cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 160 lần so với năm đầu tái lập. 

Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt khoảng 53 triệu đồng, gấp 28 lần so với thời điểm chia tách tỉnh, vượt mức bình quân cả nước. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay thu ngân sách đã đạt trên 20 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so năm đầu tái lập.

‘Với việc ngân sách và GDP tăng vọt, Quảng Nam đang từng bước khẳng định là môi trường sống, môi trường đầu tư hấp dẫn. Có thể khẳng định rằng, dù có khó khăn đến mấy, chỉ cần ý chí, quyết tâm, có sự đồng tâm hiệp lực giữa chính quyền với nhà đầu tư thì không có tầm cao nào mà chúng ta không dám hướng tới’, Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên kết các địa phương để phát triển bền vững

Thủ tướng mong muốn lãnh đạo Quảng Nam thẳng thắn nhìn lại những tồn tại, hạn chế để hướng tới 20 năm tiếp theo. 

Trong đó, ngành du lịch có nhiều lợi thế nhưng đóng góp chưa tương xứng vào ngân sách của tỉnh. Quảng Nam có tiềm năng to lớn về nông nghiệp hữu cơ, lâm nghiệp và dược liệu với những giá trị độc đáo nhưng hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư còn thấp.

{keywords}
Thủ tướng trao huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Cao Thái

Thủ tướng nhấn mạnh, sự liên kết trong các hoạch định chiến lược phát triển là tất yếu, không chỉ liên kết theo không gian địa lý mà cần phát huy chuỗi liên kết giá trị giữa các địa phương.

‘Chìa khóa thành công của Quảng Nam là bởi khá năng đánh thức tiềm năng con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên, địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh duyên hải miền Trung. Cùng với đó là liên kết chiến lược chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, đặc biệt là Vĩnh Phúc, Hà Nội  và TP.HCM’, Thủ tướng gợi ý.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn trước sau một mối tình nồng nàn, thắm đượm “rượu hồng đào chưa nhắm đã say, cùng kề vai nhau nhìn ra thăm thẳm biển Đông, tôi choàng Non Nước, anh ôm Núi Thành”.

Thủ tướng mong muốn 20 năm tới, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh giàu có, toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước về việc thu hút, phát huy một cách bền vững vai trò các thành phần kinh tế. 

Trong đó, động lực là kinh tế tư nhân trong cả 3 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp hữu cơ và dịch vụ, bao gồm cả kinh tế biển và kinh tế rừng; dựa trên nền tảng cạnh tranh về năng suất, tính sáng tạo, liên kết trong tư duy sản phẩm.

Cùng với đó là giữ gìn, bảo tồn các giá trị không gian sống và giá trị di sản đã làm nên huyền thoại về một trong những trung tâm giao thương phồn thịnh nhất châu Á những thế kỷ trước.

Thủ tướng dẫn thơ Macxim Gorki để ngợi ca người phụ nữ

Thủ tướng dẫn thơ Macxim Gorki để ngợi ca người phụ nữ

Đối thoại, giao lưu với các đại biểu phụ nữ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời thơ của nhà văn lớn người Nga Macxim Gorki.

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore tại Phủ Chủ tịch

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore tại Phủ Chủ tịch

Tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân thăm chính thức VN.

Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra biển số xe quân đội

Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra biển số xe quân đội

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội.

Cao Thái - Vũ Trung