Thủ tướng cho rằng 1/4 chặng đường của năm 2017, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của nước ta có sự chuyển biến  tích cực, đồng bộ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 10 điểm nổi bật và những tồn tại, bất cập trong 3 tháng đầu năm, trong đó nêu rõ yêu cầu khắc phục tình trạng GDP tăng trưởng thấp.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VGP

Thủ tướng cho rằng 1/4 chặng đường của năm 2017, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của nước ta có sự chuyển biến  tích cực, đồng bộ.

Thủ tướng nêu 10 điểm nổi bật của kinh tế - xã hội như kinh tế vĩ mô ổn định, CPI 3 tháng tăng 0,9% (cùng kỳ tăng 0,99%), tăng trưởng tín dụng cao, xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt trên 43,7 tỷ USD, tăng 12,8%. 

Các khu vực nông nghiệp và dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Khách quốc tế tiếp tục tăng nhanh, đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29%. Vốn FDI tăng mạnh, đăng ký đạt 7,71 tỷ USD tăng 77,6%. 

Đồng thời, thu ngân sách tăng mạnh, đạt 23,4% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ, số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh.

Thủ tướng cũng cho biết, sáng nay, ông đã nhận được thông tin rất vui là chỉ số sản xuất Nikkei hay chỉ số quản trị mua hàng của nước ta đạt 54,6, cao hơn so với bình quân của ASEAN là 50,9.

Một điểm nổi bật nữa là môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Theo công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI, có 51 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành từ khá trở lên.

Phản ứng chính sách tốt khắc phục tăng trưởng chậm

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ ra tăng trưởng GDP quý I chỉ mới đạt 5,1% là thấp”, trong khi nông nghiệp, dịch vụ tăng khá thì khu vực công nghiệp, xây dựng tăng thấp.

Chỉ ra một số nguyên nhân chính: do khai thác dầu, công nghiệp chế tạo, do nhiều hoàn cảnh khác nhau, chưa đạt kế hoạch đề ra, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thảo luận để tìm ra biện pháp cụ thể trong từng ngành hàng, từng lĩnh vực.

"Chúng ta có đối sách, phản ứng chính sách tốt hơn để khắc phục tình trạng GDP tăng trưởng chậm trong quý I", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng điểm hàng loạt vấn đề, xuất khẩu nếu loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 6,7%, giải ngân vốn đầu tư công chậm, quý I chỉ đạt 12,4% dự toán, trong khi tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ tương đương 32% GDP, cổ phần hóa doanh nghiệp chậm.

Không để bị thôn tính ngành hàng quan trọng

Thủ tướng cũng đề cập tình hình thế giới với một số chuyển biến tốt như một số nước có tăng trưởng.  

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng còn tiềm ẩn khó định, ảnh hưởng lớn đến nước ta. Như chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ từ khi ông Donald Trump làm Tổng thống, có thể tác động đến xuất khẩu của nước ta. Dòng vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp và gián tiếp cũng như có thể bị tác động. Sức ép tăng lạm phát, tỷ giá gia tăng.

“Trong bối cảnh đó, chúng ta đặt vấn đề phải tăng trưởng và kiềm chế lạm phát, thì mới bảo đảm các cân đối vĩ mô như ngân sách nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu, giải quyết việc làm, thu nhập, đời sống của người dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải theo dõi tình hình để phản ứng chính sách chặt chẽ, linh hoạt, chủ động hơn. Đặc biệt là làm sao đẩy mạnh đầu tư xã hội.

"Làm sao nước ngoài không thôn tính các ngành quan trọng của Việt Nam. Làm sao phân bổ nguồn lực theo tín hiệu thị trường đạt kết quả tốt nhất. Làm sao công nghiệp khai thác được đẩy mạnh, cơ chế nào”, Thủ tướng lưu ý. 

Theo VGP