Trả lời báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh việc thực hiện lời Thủ tướng "Lo Tết cho nhân dân chứ không phải lo cho cán bộ cấp trên, các DN, địa phương không phải đi biếu xén cấp trên".

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Theo Bộ trưởng, chúc Tết là văn hoá rất tốt. Như ở các nước phương Tây, họ đến thăm nhau, tặng nhau những món quà nhỏ như cái quạt giấy, con búp bê...

Tuy nhiên, ông cũng nêu thực tế ở Việt Nam đôi khi việc tặng quà Tết đã bị biến tướng, lợi dụng. Đây là vấn đề lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm và chỉ đạo triệt để. Chỉ đạo của Thủ tướng dứt khoát là nghiêm cấm việc chúc Tết, lợi dụng chúc Tết để làm việc này việc khác.

“Ngay VPCP, Thủ tướng cũng thế thôi, không tiếp khách DN ngay trong những ngày này nếu như đến chúc Tết mà không làm việc trực tiếp", ông Mai Tiến Dũng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn nhận còn chỗ này chỗ khác chúng ta cũng không thể bao quát hết được, nhưng tinh thần chung là cán bộ công chức ý thức được việc này. Đặc biệt khi BCH TƯ ban hành quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH TƯ yêu cầu tính tự giác rất cao.

Ông cũng cho biết, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 34 ngày 28/12/2018 về việc tăng cường quản lý lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2019. Theo đó, khi đi lễ chùa, lễ hội, công chức, viên chức không được sử dụng xe công.

"Những năm gần đây, ngành văn hoá - thể thao - du lịch chấn chỉnh rất quyết liệt, những bức xúc đã được loại bỏ, những điều tốt được thực hiện, sự chấp hành của công chức, viên chức dần dần thực hiện tốt", ông nói.

Thu Hằng - Hương Quỳnh

Xe công đón người nhà Bộ trưởng: Bài học rút kinh nghiệm chung, không tái phạm

Xe công đón người nhà Bộ trưởng: Bài học rút kinh nghiệm chung, không tái phạm

Chúng tôi coi đây là bài học rút kinh nghiệm chung, không tái phạm như thế nữa. Đây là sự giám sát rất tốt của người dân và báo chí - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.