Đại hội thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2020-2025 đã diễn ra sáng nay (3/10).

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô nghìn năm văn hiến, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi kết tinh và toả sáng trí tuệ, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Trung ương, TP Hà Nội tham quan triển lãm về các phong trào thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2015-2020.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã không ngừng phát huy truyền thống văn hiến và anh hùng, nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu KT-XH hàng năm và giai đoạn 2015-2020, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và cả nước.

Những nỗ lực và kết quả đạt được về KT-XH của TP Hà Nội đã góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, củng cố trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP cũng như cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, trong giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô hưởng ứng và đạt nhiều thành tích nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 16, xây dựng TP văn minh, hiện đại.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

TP đã thường xuyên phát động, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều phong trào mang sắc thái riêng của Thủ đô, lan toả mạnh mẽ như phong trào người tốt việc tốt, phong trào thi đua người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, những tấm gương sáng để mọi người học tập làm theo.

“Hà Nội xứng đáng là địa phương đi đầu trong công tác thi đua khen thưởng của cả nước”, Thủ tướng nói.

Hà Nội tiếp tục là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước

Theo Thủ tướng, bước vào giai đoạn phát triển mới, nhiệm vụ đặt ra cho thủ đô Hà Nội rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, đòi hỏi các cấp uỷ Đảng, chính quyền TP cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có hiệu quả hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH cuả Thủ đô trong giai đoạn 2020-2025.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho Hội Cựu thanh niên xung phong TP Hà Nội.

Để đạt được những mục tiêu nêu ra, Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng; đổi mới phương pháp chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua theo hướng phát huy ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cấp, ngành, đơn vị, cá nhân, tạo thành cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới của Thủ đô…

Phát huy truyền thống là cái nôi của nhiều phong trào cách mạng, thủ đô Hà Nội tiếp tục là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của cả nước. Từng ngành, địa phương, tổ chức, cơ quan đơn vị tiếp tục phát động và chỉ đạo các phong trào thi đua với nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, thiết thực, không ngừng vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực tham gia bằng các phong trào thi đua.

Chú trọng gắn các phong trào thi đua với việc bồi dưỡng, xây dựng con người Thủ đô văn minh, thanh lịch, phát triển toàn diện, xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy truyền thống Thăng Long Hà Nội - nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, TP vì hoà bình, TP sáng tạo trong Mạng lưới TP sáng tạo của thế giới.

{keywords}
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao các danh hiệu cho các tập thể.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của TP. Đặc biệt, cần có những cuộc vận động phong trào thi đua xây dựng văn hoá người Hà Nội văn minh, thanh lịch, gìn giữ và phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của lịch sử 1010 năm Thăng Long Hà Nội.

Đồng thời phát triển toàn diện, hình thành hệ văn hoá mới phù hợp với xu thế thời đại để trở thành động lực quan trọng phát triển Thủ đô, tạo dấu ấn văn hoá người Hà Nội tiêu biểu cho văn hoá của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu Hà Nội trong tất cả mỗi chúng ta.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trao danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2020 cho các cá nhân.

Thủ tướng yêu cầu việc không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị, khen thưởng phải khen trúng, khen đúng, khen kịp thời và bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ.

Khen thưởng phải trên cơ sở đúng thành tích, bảo đảm dân chủ, công khai, có tính tiêu biểu, nêu gương, giáo dục và tạo được các động lực tích cực lan toả trong toàn xã hội, được dư luận xã hội đồng tình, tránh khen thưởng tràn lan làm suy giảm ý nghĩa việc khen thưởng và kiên quyết chống bệnh thành tích.

Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục phát động phong trào thi đua những tháng cuối năm để Hà Nội có thể đóng góp tăng trưởng gấp 1,3-1,4 lần cả nước…

Đại tá 25 năm miệt mài nâng bước trẻ mồ côi trở thành tiến sĩ, cử nhân

Đại tá 25 năm miệt mài nâng bước trẻ mồ côi trở thành tiến sĩ, cử nhân

25 năm qua, đại tá Phạm Xuân Sanh (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vẫn miệt mài giúp đỡ học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn chắp cánh ước mơ với con chữ.

Hương Quỳnh