Các tập thể được tặng bằng khen gồm: Nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh; Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Nhân dân và cán bộ thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng.

Các cá nhân được tặng bằng khen gồm: Ông Lê Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh; ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh; ông Nguyễn Tiến Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; ông Nguyễn Hữu Phan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng.

{keywords}
Điểm cách ly thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng.

Huyện Đông Anh đã có cách làm sáng tạo là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân.

"3 lớp" đó là: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19.

Cách thức thực hiện phong tỏa “3 lớp” là nhằm “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên do tiếp xúc với bệnh nhân tỉnh Hà Nam, huyện đã tổ chức phong tỏa cách ly một làng có 499 hộ với hơn 2.300 nhân khẩu.

Huyện bố trí 3 chốt kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên bên trong làng, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường, nhu yếu phẩm của người dân vẫn được cung cấp đầy đủ.

Đến nay, Đông Anh có 4 điểm dịch Covid-19 phải thực hiện phong tỏa, nhờ cách làm sáng tạo, nhất là với mô hình cách ly “3 lớp”, huyện Đông Anh vẫn kiểm soát tốt tình hình và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Theo Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, mô hình cách ly “3 lớp” được tổ chức cụ thể như sau: Lớp 1 là siết chặt cách ly những gia đình F1, toàn bộ F2 và người đi đến ở vùng dịch. Ở vòng này, huyện phân công lực lượng thường trực 24/24h. Lớp 2 là lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm. Lớp 3 là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với 1.611 chốt.

Để thực hiện được mô hình này, huyện Đông Anh đã huy động được trên 11.000 tình nguyện viên và các lực lượng liên ngành tham gia để bảo vệ ở các chốt để bảo đảm việc kiểm soát y tế.

Trần Thường

Mô hình “3 lớp” và sự thành công trong chống dịch Covid-19

Mô hình “3 lớp” và sự thành công trong chống dịch Covid-19

Mô hình cách ly “3 lớp” tại huyện Đông Anh (Hà Nội) đang phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch. Là địa bàn có số ca mắc đầu tiên trong đợt dịch mới nhất và có nhiều ca bệnh nhưng huyện vẫn đảm bảo mục tiêu kép.