- ‘Quảng Nam nhiều tài nguyên nhưng mới xuất hiện 1 con sếu lớn là ô tô Trường Hải. Tôi có lời kêu gọi các con sếu tiềm năng gia nhập vào đây để hình thành đàn sếu bay cao, bay xa’, Thủ tướng nói.

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là hội nghị đầy sinh khí của sự phát triển.

Thủ tướng đánh giá Quảng Nam đã có những bước chuyển biến đột phá. Đặc biệt, đây là địa phương có những tiềm năng to lớn cho các nhà đầu tư.

{keywords}
Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Nam có nhiều tiềm năng hấp dẫn và kêu gọi các DN lớn đầu tư vào tỉnh này

Chủ tịch Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, tại hội nghị này, tỉnh Quảng Nam sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể gồm sản xuất công nghiệp, phát triển đô thị, du lịch, đào tạo và nông nghiệp công nghệ cao, ký kết hợp tác chiến lược phát triển ngành công nghiệp cơ khí ô tô, công nghiệp khai thác và chế biến khí cho hơn 24 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 16 tỷ USD.

Quảng Nam cần có cơ chế thu hút những ‘con sếu lớn’

Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Nam là địa phương có nhiều tài nguyên rất giá trị cần được khai phá, phát huy hơn nữa.

‘Đây không đơn thuần là mảnh đất địa linh nhân kiệt. Quảng Nam lưng tựa núi, mặt ngó ra biển, hệ sống sông ngòi hùng vĩ. Quảng Nam có diện tích nhóm đầu cả nước, đặc biệt có nguồn tài nguyên rừng vô giá, tiềm năng lâm sản, dược liệu quý hiếm như nấm lim xanh, quế Trà My. Quảng Nam là đất phì nhiêu, ruộng đồng rộng rãi. Quảng Nam trước đây là nơi đất lành chim đậu của nhiều tàu thuyền buôn bán, hình thành khu đô thị thương cảng phồn vinh’, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, Quảng Nam có những giá trị độc đáo riêng có và những yếu tố chiến lược mà nhiều nhà đầu tư không thể bỏ qua. Đó là những thuận lợi về giao thông với sân bay cảng biển hai đầu, cơ sở hạ tầng và nhiều tài nguyên giá trị khác về văn hóa.

‘Tôi muốn giới thiệu với các bạn về Quảng Nam với tư cách là quê hương của tôi. Về môi trường kinh doanh, Quảng Nam trước đây đứng thứ hạng thấp do chỉ số về hạ tầng thấp, giờ phát triển nhiều mặt, môi trường kinh doanh ngày càng hấp dẫn hơn, đứng nhóm đầu cả nước. Đặc biệt hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến mở cửa trung tâm hành chính công 3 trong 1, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư’, Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Tại hội nghị, tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định đầu tư 24 dự án với số vốn lên tới trên 16 tỷ đô la

Thủ tướng nói, tuy tài nguyên nhiều như thế nhưng Quảng Nam mới xuất hiện 1 con sếu lớn là ô tô Trường Hải. Quảng Nam cần có các chính sách thu hút nhiều con sếu lớn vào đầu tư, quy mô lớn. 

"Tại đây, tôi có lời kêu gọi các con sếu tiềm năng gia nhập vào đây để hình thành đàn sếu bay cao, bay xa. Điều đầu tiên là Quảng Nam cần những doanh nghiệp lớn, có năng lực cạnh tranh cao và sự tinh vi trong cấu trúc hoạt động thì mới tồn tại được trong kinh tế thị trường cạnh tranh", Thủ tướng nói và nhấn mạnh những doanh nghiệp lớn là động lực cho tỉnh phát triển.

Tại hội nghị này, Thủ tướng cho biết Chính phủ cam kết giữ ổn định kinh tế vĩ mô, giam thiểu tối đa lạm phát; cam kết giữ môi trường hòa bình, hữu nghị với tất cả các nước, có hệ thống pháp luật minh bạch để tạo môi trường kinh doanh tốt, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. 

Thủ tướng nhắc lại kỳ vọng Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh giàu có toàn diện. Chìa khóa thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tài nguyên, con người, cùng liên kết chiến lược, chuỗi giá trị, có hướng phát triển bền vững, đa dạng nguồn ngân sách. 

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam thành tỉnh giàu có toàn diện

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam thành tỉnh giàu có toàn diện

Thủ tướng kỳ vọng trong 20 năm tới, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh giàu có, toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước về thu hút, phát huy bền vững vai trò các thành phần kinh tế.

Bí thư Đà Nẵng, Chủ tịch Hà Nội hỏi kinh nghiệm Thủ tướng Singapore

Bí thư Đà Nẵng, Chủ tịch Hà Nội hỏi kinh nghiệm Thủ tướng Singapore

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có các cuộc tiếp kiến riêng với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hà Nội.

Thủ tướng Singapore đăng video nhạc nền Lý ngựa ô

Thủ tướng Singapore đăng video nhạc nền Lý ngựa ô

Ông Lý Hiển Long giới thiệu về video: "Đây là một số nét nổi bật trong chuyến thăm VN của tôi. Tôi trông đợi trở lại VN dự APEC vào cuối năm nay".

Cao Thái