- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chuyển lời hoan nghênh từ Thủ tướng tới Bộ TT&TT khi thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ TT&TT sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, cuộc làm việc gồm 2 nội dung: Tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ TT&TT; Tập trung vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính liên quan chi phí chính thức, chi phí không chính thức, chi phí kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá xuất nhập khẩu, tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng chuyển lời hoan nghênh tới Bộ TT&TT đã làm được nhiều việc rất tốt.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Xuân Lộc

Cụ thể như tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt tại hội nghị APEC, Bộ TT&TT đã hoàn thành nhiệm vụ cao cả.

“Công luận cả thế giới biết sự thành công của APEC, điều này có vai trò rất lớn của Bộ TT&TT, trong đó có vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng được dư luận, cử tri đánh giá cao. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã quan tâm xây dựng thể chế, đã ban hành 7 thông tư… thể hiện việc dứt khoát xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Đặc biệt, Bộ đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt đưa các hoạt động thông tin, chính sách pháp luật được minh bạch, tạo tác động tích cực tới người dân và doanh nghiệp cả nước. Bộ cũng có các hoạt động ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật, chấn chỉnh các sai phạm của báo chí, có nhiều giải pháp hiệu quả quản lý về viễn thông, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được hiệu quả.

Ngoài ra, trong kiểm tra chuyên ngành, việc thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng đã được Bộ chủ động rà soát, bãi bỏ một số thủ tục kinh doanh không cần thiết…

Lưu ý nhiều vấn đề quan trọng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng nêu một số tồn tại mà Bộ TT&TT cần quan tâm.

Về nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ, từ đầu năm đến nay tổng số nhiệm vụ giao là 528 nhiệm vụ, đã hoàn thành 308 nhiệm vụ, 216 nhiệm vụ đang hoàn thành, còn 3 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các đơn vị được Bộ trưởng TT&TT giao nhiệm vụ giải trình làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành.

Về vấn đề quản lý nhà nước,  Bộ TT&TT cần quan tâm trước hết là vấn đề báo chí và quy hoạch báo chí. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện số lượng các cơ quan báo chí toàn quốc rất đông dẫn đến chồng chéo, số lượng đông nhưng chất lượng chưa tương xứng với yêu cầu, việc báo chí bị thương mại hoá, một số cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp… những việc này cần được quan tâm hơn.

Bộ TT&TT cũng cần tăng cường kiểm tra chặt chẽ tình trạng sim rác, sim kích hoạt sẵn. Quan tâm đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc.

Về kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là bất cập chung của các bộ, không phải chỉ riêng Bộ TT&TT. Ông nêu một số bất cập như trong quy định in, Nghị định 60 tạo ra một số khó khăn cho một số ngành, khó cho doanh nghiệp; Việc cấp giấy phép nhập khẩu thu phát sóng vô tuyến điện, khi nhập khẩu vừa chứng nhận hợp quy và giấy nhập khẩu, gây khó khăn, phát sinh chi phí vận chuyển, lưu kho…

Bộ TT&TT cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định về sản phẩm kinh doanh dịch vụ an toàn thông tin mạng, nhất là quy định cụ thể về điều kiện cấp phép nhập khẩu, giấy phép kinh doanh và ban hành danh mục thiết bị dịch vụ.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu. Ảnh: Xuân Lộc

Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc công nhận lẫn nhau giữa các nước.

“Chúng ta cần công nhận sản phẩm của các nước tiên tiến như G7, như mặt hàng Iphone. Nhiều mặt hàng thử nghiệm chưa có quy chuẩn mà ta vẫn kiểm tra”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, cuộc làm việc của Tổ công tác giúp Bộ rà soát lại công tác quản lý nhà nước từ báo chí, PTTH, bưu chính viễn thông...

Theo Bộ trưởng, Bộ TT&TT đã có ý thức thực hiện chỉ đạo của Chính phủ xây dựng Chính phủ kiến tạo, giảm bớt phiền hà và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp.

“Cái tốt ta phải tiếp tục phát huy, cái gì còn chưa tốt thì tiếp tục rà soát để đảm bảo điều kiện tối đa nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng giao”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng TT&TT: Đã có 27 cuộc tấn công mạng tại hội nghị APEC

Bộ trưởng TT&TT: Đã có 27 cuộc tấn công mạng tại hội nghị APEC

Tại hội nghị APEC, chúng ta phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống hội nghị cấp cao và ở trung tâm báo chí.

Quyết liệt xử lý sai phạm các Tạp chí điện tử

Quyết liệt xử lý sai phạm các Tạp chí điện tử

Bộ TT&TT vừa có các quyết định xử phạt nhiều cơ quan báo chí, trong đó có việc đình bản một số Tạp chí điện tử liên quan đến các sai phạm về tôn chỉ mục đích, thông tin sai sự thật. 

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính

Để cải cách thủ tục hành chính và các dịch vụ công, quá trình xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử cần gắn liền với việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.

10 tháng tước thẻ 10 nhà báo

10 tháng tước thẻ 10 nhà báo

Bộ TT&TT quyết liệt xử lý sai phạm trong báo chí. Từ đầu năm đến nay, Bộ đã xử phạt 69 trường hợp, thu hồi thẻ của 10 nhà báo.

Thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp Việt cung cấp

Thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp Việt cung cấp

Bộ trưởng TT&TT cho biết, 1 trong 6 giải pháp để kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm là thúc đẩy sử dụng mạng xã hội do DN Việt cung cấp.

Hương Quỳnh