Điểm qua một số nét về tình hình trong nước, nhất là khi dịch Covid-19 tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống, Thủ tướng cho biết ngay từ khi dịch xuất hiện cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã triển khai sớm, đồng bộ, quyết liệt “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. 

Sau 99 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, đợt bùng phát dịch lần 2 là từ Đà Nẵng lan ra. Phương thức chống dịch lần này khác với lần thứ nhất đó là “thần tốc, thần tốc hơn nữa”, khoanh vùng các ổ dịch, không thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc.

Rất khát khao làm giàu nhưng không thể đánh đổi vì kinh tế 

Thủ tướng cho biết trong lần bùng phát thứ 2, nếu thực hiện theo phương thức cũ thì chắc chắn kinh tế sẽ ở mức âm.

Đến nay thực hiện mục tiêu kép chống dịch là ưu tiên hàng đầu nhưng vẫn phải tập trung phát triển kinh tế. 

{keywords}
Thủ tướng tại phiên thảo luận.

Thế giới đánh giá cao cách làm của Việt Nam. Hiện nhiều nước trên thế giới đang tăng về số ca nhiễm Covid-19, vì vậy Việt Nam không thể chủ quan.

“Mặc dù rất khát khao làm giàu nhưng chúng ta không thể đón khách du lịch, không thể đánh đổi vì kinh tế, chủ quan lơ là với Covid-19", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, hiện tại chỉ cho chuyên gia nước ngoài, các nhà đầu tư vào nước để làm ăn kinh doanh”, 

Về tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng tái khẳng định, Việt Nam là 1 trong 2 nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng dương. Trong ASEAN, Việt Nam là nước duy nhất tăng trưởng dương, trong khi quốc gia du lịch Thái Lan tăng trưởng âm hơn 8,5%.

Thủ tướng cũng cho biết, đợt dịch bệnh vừa rồi nông nghiệp là then chốt của nền kinh tế. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đặc biệt là năm nay còn xuất khẩu gạo ngon, Đồng bằng Sông Cửu Long được mùa lúa gạo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng dẫn tình hình dịch bệnh thế giới đang diễn biến phức tạp. Như Mỹ, chỉ ngày hôm qua có 100 ngàn người nhiễm mới. Ở Pháp có ngày 42- 50 ngàn người và không biết chừng nào mới chấm dứt. “Ở Việt Nam tôi thấy dân đang bắt đầu chủ quan. Tổ chức y tế thế giới nói nếu Việt Nam chủ quan sẽ có thể đối mặt với làn sóng thứ 3 quay trở lại”, Chủ tịch Quốc hội cảnh báo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm nay thu ngân sách chắc chắn hụt trên 100 ngàn tỷ, dù đánh giá chưa đầy đủ nhưng Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia có kinh tế tăng trưởng dương trên 2%.

“Bạn bè quốc tế đánh giá, Việt Nam rất thành công trong đại dịch và thực hiện mục tiêu kép, sản xuất vẫn bình thường. Bây giờ ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn, mọi sinh hoạt bình thường. Bình thường trong tình hình mới là vẫn phòng chống dịch nhưng chúng ta không được chủ quan”, bà Ngân nói.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, chiều nay bà đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, tuần trước đón Thủ tướng Nhật Bản.

“Họ đến Việt Nam thì phải an tâm, an toàn mới đến. Có thể nói năm nay chúng ta có nhiều thành công, cố gắng duy trì từ nay đến cuối năm sao cho tốc độ tăng trưởng dương được 3% và hạn chế đến mức thấp nhất thu ngân sách nhà nước vì phải miễn giảm thuế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Niềm tin người dân tăng lên là phần thưởng vô giá

Cùng mối quan tâm, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) đánh giá cao những nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh, thiên tai vừa qua. Nhiều mục tiêu đặt ra vẫn đạt kết quả tốt, điển hình như tình hình xuất khẩu, lĩnh vực thể thao... với nhiều thành tích mà nhiều năm rồi chúng ta từng mơ ước.

Đặc biệt, lĩnh vực y tế, trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã phòng chống, dập dịch rất thành công.

Tuy nhiên, đại biểu Nghĩa cũng cho rằng, phải tìm ra kịch bản đối phó với Covid-19 một cách hiệu quả. Qua đó, cần đánh giá đúng mức, xem mức độ ảnh hưởng như thế nào, chẳng hạn lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng quá lớn, kéo theo hàng loạt các dịch vụ khác, như hàng không, khách sạn…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định, với sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ, chính quyền, đất nước ta vẫn đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong năm 2020 cũng như chặng đường 5 năm.

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung.

“Bốn năm tăng trưởng tốt, năm 2020 do Covid-19 mà giữ được thế này là mừng. Chính trị xã hội tiếp tục giữ được ổn định. Kể cả trong đại dịch, bão lũ cũng thấy niềm tin, tương thân tương ái mà không phải đất nước nào cũng có được điều này”,  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý thời gian tới chúng ta phải đối diện những thách thức mới, trong đó trào lưu cạnh tranh của các nước lớn ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện đến Việt Nam. Đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp trong khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất lớn nên sẽ còn ảnh hưởng lâu dài.

Nhấn mạnh sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân vừa qua dù trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn và không phải gói 62.000 tỷ “hoàn toàn là tiền tươi thóc thật mà còn qua các chính sách khác”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho rằng điều này có ý nghĩa rất lớn khi thể hiện được sự quan tâm đầu tư cho xã hội và niềm tin người dân tăng lên là phần thưởng vô giá.

Thu Hằng - Thành Nam

Chất lượng nhân sự cấp tỉnh ủy nhiệm kỳ mới nâng lên rõ rệt

Chất lượng nhân sự cấp tỉnh ủy nhiệm kỳ mới nâng lên rõ rệt

Kết quả đại hội Đảng bộ trực thuộc trung ương cho thấy, chất lượng nhân sự được nâng lên rõ rệt; bí thư cấp ủy là nữ, không là người địa phương tăng nhiều so với nhiệm kỳ trước.