Nội dung chính của phiên họp tập trung vào các vấn đề an ninh, phát triển bền vững và môi trường cũng như rác thải ra đại dương. 

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ tận dụng cơ hội này để trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực. Dự kiến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan sẽ tập trung thảo luận về nhiều vấn đề như: các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các đại biểu cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện và thảo luận các biện pháp tiếp tục triển khai "Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững" (thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 34 diễn ra hồi đầu năm 2019); thực hiện các ưu tiên năm 2019 theo tinh thần chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững”, đồng thời định hướng cho ASEAN trong các năm tiếp theo.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, hội nghị lần này cũng sẽ trao đổi thúc đẩy quan hệ sâu rộng, cùng có lợi với các đối tác; kiểm điểm việc thực hiện các kế hoạch hành động giữa ASEAN và đối tác đã thông qua và huy động sự hỗ trợ của các đối tác đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân dẫn đầu tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan.

Họp cấp cao ASEAN-TQ: Việt Nam nêu rõ vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông

Họp cấp cao ASEAN-TQ: Việt Nam nêu rõ vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông

Đoàn Việt Nam nhấn mạnh hành vi vi phạm của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và an ninh ở khu vực, không tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC. 

Theo TTXVN