Được tin từ đầu tháng 6/2020 đến nay, mưa lớn và lũ lụt đã xảy ra trên 26/31 tỉnh thành của Trung Quốc, gây tổn thất và thiệt hại to lớn về người và tài sản cho nhân dân vùng bị nạn, hôm nay (7/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

{keywords}
Nhiều tuyến đường tại Vũ Hán ngập trong biển nước. Ảnh: China Daily

Khắp các vùng ở miền nam Trung Quốc đang tiếp tục hứng mưa lũ, hơn 120 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của 20 triệu dân sinh sống dọc sông Trường Giang. Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng báo động thời tiết lên màu vàng vào sáng 5/7, mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ, ở một loạt tỉnh cùng hai thành phố Thượng Hải và Trùng Khánh.

Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết, trên cả nước, các thảm họa do lũ lụt gây ra đã phá hỏng 17.000 ngôi nhà, gây thiệt hại 5,9 tỷ USD và khiến nhất 121 người chết hoặc mất tích.  

Tân Hoa xã cho biết, nhiều khu vực đã phải nâng mức đối phó với lũ lụt vì mưa không ngừng nghỉ càng khiến nước sông hồ dâng cao.

Thành Nam

 

Chuyên gia lý giải đập Tam Hiệp xả lũ và sự ảnh hưởng đến Việt Nam

Chuyên gia lý giải đập Tam Hiệp xả lũ và sự ảnh hưởng đến Việt Nam

Mưa lũ ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp tuy không ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng đã phản ánh thực trạng xu thế thời tiết biến đổi cực đoan và dị thường.