- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nêu rõ, dù nhiều vụ án ma túy lớn liên tục được phát hiện và xử lý nghiêm khắc, nhưng tội phạm ma túy không giảm. 

Tình trạng nghiện ngập gia tăng trong thanh niên và một số thành phần dân cư, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VOV

Trong khi đó, các dạng ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp, không chỉ có nguồn gốc từ buôn bán trái phép mà hiện nay ở Hà Nội cũng đã có đối tượng chế tạo được. 

“Nếu không có biện pháp mạnh, kiên quyết, cả hệ thống không vào cuộc thì tình hình sẽ rất nghiêm trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trên tuyến biên giới Tây Bắc và miền Trung, các lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn. Tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về VN tăng nhanh chóng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các băng nhóm tội phạm ma túy đang tìm kiếm các tuyến mới để vận chuyển ma túy vào VN và đi nước thứ ba.

Tại các huyện biên giới ở Sơn La, Nghệ An, quy mô và tổ chức của tội phạm ma túy ngày càng chặt chẽ, manh động, thủ đoạn tinh vi. 

Trên tuyến này, cơ quan chức năng đã bắt hơn 5.000 vụ, chiếm ¼ cả nước, bắt gần 6.700 đối tượng vận chuyển 210kg heroin.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VOV

Đáng lo ngại là tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng “đá” tiếp tục tăng. Riêng Hà Nội, số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ lên tới gần 56%. Hiện đang xuất hiện việc mua bán ma túy không nằm trong danh mục kiểm soát, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Nơi hoang hóa, nơi quá tải

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, các cơ sở cai nghiện tập trung trên cả nước hiện nay rơi vào 2 trường hợp, một là không sử dụng hết, để hoang hoá, có nơi cán bộ nhiều hơn học viên. Hai là nhóm các tỉnh trọng điểm về số lượng người nghiện thì thường quá tải, chật chội dẫn đến học viên phá trung tâm, bỏ trốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hoà Hiệp chia sẻ, tỉnh chỉ có 13 xã không có người nghiện ma tuý. Do cơ sở vật chất của cơ sở cai nghiện tập trung thiếu thốn nên năm 2016 đã có 783 học viên trốn trại, sau đó gom được 620 học viên.

Bà đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí để nâng cấp cơ sở cai nghiện. 

Ngay khi nghe xong báo cáo của lãnh đạo Đồng Nai, Thủ tướng hỏi: “Đồng chí đã tới trung tâm cai nghiện chưa, có kế hoạch cải tạo, nâng cấp trung tâm chưa?”.

Thủ tướng cho rằng, công tác cai nghiện lại chưa được sự quan tâm đúng mức.

“Có những địa phương kinh tế khá cũng không quan tâm đến công tác này kể cả ở cộng đồng cũng như các trung tâm cai nghiện”, Thủ tướng nói.

Trước thực trạng gần đây học viên phá trung tâm cai nghiện và bỏ trốn, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương cần đưa ra các đề xuất cụ thể, quan tâm thực sự đến công tác cai nghiện, đến đời sống tinh thần, giải trí, thể thao cho người cai nghiện. 

Thái An