Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng nhắc lại, năm ngoái, mùng 3 Tết Chính phủ cũng họp về phòng chống dịch, năm nay, Chính phủ họp vào mùng 4. Điều đó nói lên việc phòng chống dịch bệnh tuy có nhiều cố gắng nhưng còn nhiều vấn đề đặt ra cần quyết sách quyết liệt, cụ thể hơn nữa để ngăn chặn, kiểm soát dịch hiệu quả.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng cho biết, cuộc họp hôm nay, Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Y tế báo cáo với Chính phủ và các cơ quan bộ ngành, địa phương để đề xuất biện pháp mới cần thiết, nhất là những ngày này xuất hiện ca mới ở Hà Nội, đặc biệt là đang có dư luận ồn ào về ca người Nhật tử vong, xét nghiệm nhiễm Covid-19.

"Chúng tôi chưa nghe kết luận nguyên nhân nào. Vấn đề quan trọng nhất là nguyên nhân nào, giải pháp nào trong vấn đề này", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, tình hình dịch bệnh trong thời gian qua có những diễn biến nhanh, từ ngày 27/1, nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, đặc biệt ngành y tế, các địa phương đã chủ động quyết liệt triển khai hiệu quả các giải pháp; tăng cường lực lượng, chỉ đạo trực tiếp, có biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều địa phương. 

Trong dịp Tết nguyên đán, nhiều nơi có những biện pháp như: Tết không xa nhà, hạn chế đi lại tối đa, dừng bắn pháo hoa, lễ hội tập trung đông người ở những thành phố lớn, kể cả miền Trung. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản đã được kiểm soát. Các trường hợp mắc mới được cách ly. 

Thủ tướng cũng ghi nhận Hà Nội, TP.HCM có biện pháp mạnh, tỉnh Quảng Ninh có biện pháp tập trung cao, xét nghiệm diện rộng. Hàng ngàn cán bộ y tế được tăng cường về những địa phương có các ổ dịch lớn.

"Tôi đã gặp lãnh đạo ngành y tế, cán bộ y tế các địa phương để gửi lời thăm hỏi, động viên cần thiết đến các chiến sĩ áo trắng trên mặt trận này. Chúng ta đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành, đặc biệt là ngành y tế các địa phương có các ổ dịch, các thành phố lớn làm rất quyết liệt", Thủ tướng nói.

Vẫn còn những ổ dịch chưa ngăn chặn được

Tuy vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, tình hình phức tạp vẫn xảy ra. Nhất là vẫn còn những ổ dịch chưa ngăn chặn được như ở Hải Dương. Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương mạnh dạn đề xuất một số vấn đề quan trọng. 

"Vắc-xin cho người dân lúc này trở thành vấn đề cấp bách không thể chần chừ, phải thực hiện trong tháng 2. Thường trực Chính phủ sẽ có cuộc họp riêng bàn phương thức cụ thể hơn để các đồng chí nhanh chóng có vắc-xin cho người dân. Đây là yêu cầu của Chính phủ đối với ngành Y tế cũng như Ban Chỉ đạo quốc gia", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng lưu ý vừa qua cho thấy một số địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt. 

Liên quan đến việc dừng lễ hội sau Tết, Thủ tướng hoan nghênh Hà Nội đã dừng lễ hội chùa Hương. Các địa phương khác phải quyết tâm trong vấn đề này, không để mất cảnh giác. Đồng thời, các địa phương lưu ý người dân thực hiện 5K, trong đó có việc đeo khẩu trang, xử lý và có chế tài mạnh mẽ hơn các trường hợp vi phạm.

Thủ tướng ghi nhận Hà Nội đã có chỉ thị, TP.HCM có những biện pháp không được đi từ phố này sang phố khác, nhà này sang nhà khác.

"Tất cả những vấn đề này sẽ được thảo luận và kết luận trong hôm nay. Trong giai đoạn này phải đẩy cao một bước mới để ngăn chặn, kiểm soát tình hình dịch bệnh ở nước ta", Thủ tướng nói.

Thu Hằng

Trường hợp F1 ở Thanh Hóa đi chúc Tết khắp nơi, gặp gỡ nhiều người

Trường hợp F1 ở Thanh Hóa đi chúc Tết khắp nơi, gặp gỡ nhiều người

Là trường hợp F2, về địa phương T. đi chúc Tết nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, đến khi trở thành F1 người này mới đi khai báo và đi cách ly tập trung.