Sáng 5/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin và thuốc chữa bệnh Covid-19.

Dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Văn Phòng Chính phủ.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin và thuốc chữa bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đã triển khai Chiến lược vắc xin, trong thời gian vừa qua Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, nhưng cần có đánh giá toàn diện, triển khai bài bản khoa học kịp thời hơn nữa khi diễn biến dịch trong nước và thế giới còn hết sức phức tạp. Những ngày qua xuất hiện thêm chủng mới Omicron, cần phát huy những việc đã làm tốt, chỉ ra và rút kinh nghiệm, có nhiệm vụ giải pháp phù hợp hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng chỉ rõ, trong thời gian ngắn chúng ta đã phải xử lý một lượng công việc rất lớn, cả về khối lượng, quy mô cũng như tính chất phức tạp và chưa có tiền lệ nên không tránh khỏi những sơ suất, những khó khăn, lúng túng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phát hiện nhanh, điều chỉnh, bổ sung kịp thời, nhất là trong tổ chức thực hiện ở các cấp.

{keywords}
 

Việc tiêm chủng vừa qua phải rút ngay kinh nghiệm từ khâu vận chuyển, bảo quản, tổ chức tiêm, hạn sử dụng. Các cơ quan chuyên môn phải phân tích đánh giá, rút kinh nghiệm. Cần có thông tin và truyền thông kịp thời, minh bạch, đến người dân, tránh tình trạng để người dân hiểu lầm dẫn đến những việc không đáng có.  

Vấn đề vaccine, phải tính toán khoa học, không để bị lỡ nhịp trong bối cảnh biến chủng mới, nếu không có tính toán phù hợp thì bị động, lúng túng, thậm chí là xảy ra hậu quả. Cuộc họp này có ý nghĩa quan trọng để nhìn lại tổng thể các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ em, mở cửa trường học.

Thủ tướng chỉ đạo trong tháng 12 này phải kết thúc cơ bản tiêm xong vắc xin mũi 2 cho người 18 tuổi trở lên. Phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết rõ ràng để tiêm mũi 3. Việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên cần phải triển khai tích cực, nhanh hơn nữa nhưng phải an toàn, hiệu quả, khoa học để mở của lại trường học.

{keywords}
 

Thủ tướng chỉ rõ, tình hình diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, trong khi tổ chức thực hiện ở địa phương không phải lúc nào cũng tốt, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, nhất quán, tích cực nhưng tổ chức thực hiện làm sao cho đồng bộ, thông suốt, tổng thể, liên thông để mang lại hiệu quả. Thủ tướng nhấn mạnh, lúc này vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là những giải pháp hết sức cơ bản, quan trọng, cấp bách trong tình hình hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tổng số vắc xin đã nhận và dự kiến tiếp nhận đến hết năm 2021 từ các nguồn mua, viện trợ, tài trợ đã có cam kết là khoảng 211 triệu liều. Hiện nay số lượng vắc xin tiêm nhắc lại mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đã có đủ 95% với khoảng 68,4 triệu liều.

Công điện mới nhất của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19

Công điện mới nhất của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, một số nước đã xuất hiện biến chủng mới Omicron, Thủ tướng ban hành Công điện về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo VOV