Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay chủ trì họp Thường trực Chính phủ về các dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cuộc họp này cũng bàn về một số vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí, thời gian của các tổ chức, cá nhân khi làm việc với một số cơ quan của Bộ Công an.

Trả lời VietNamNet trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, dự thảo sửa nghị định 24 và 37 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện đã lấy ý kiến hoàn chỉnh.

Dự thảo quy định theo hướng, một số sở ngành sẽ được tổ chức cứng, tức là tổ chức thống nhất trong cả nước. Cụ thể, các sở ngành được tổ chức cứng gồm: Tư pháp, LĐ-TB-XH, TN&MT, Y tế, Giáo dục, Thanh tra, Nội vụ, Văn phòng UBND.

Còn lại, các sở khác có thể sáp nhập, hợp nhất với những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

"Chính phủ sẽ định hướng khung chứ không để từng tỉnh muốn sáp nhập như thế nào thì nhập", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay.

Còn số lượng cấp phó các sở ngành cũng được Chính phủ quy định khung, các địa phương căn cứ vào khung này để tùy tình hình mà sắp xếp hợp lý. 

Dự thảo sửa đổi 2 nghị định 24 và 37 được Bộ Nội vụ đưa ra lấy ý kiến từ tháng 4/2018. Liên quan đến việc sáp nhập sở ngành, thời gian qua, nhiều tỉnh đã tiến hành sáp nhập một số sở ngành.

Cụ thể như Lào Cai sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng thành Sở GTVT - Xây dựng vào hồi tháng 6/2018; Hà Giang hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh uỷ với Sở Nội vụ, cơ quan UB Kiểm tra Tỉnh uỷ với Thanh tra tỉnh vào tháng 9/2018...

Đầu tháng 12/2018, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân ký văn bản gửi UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ đề nghị tạm dừng việc sắp xếp sở ngành, phòng ban để chờ các nghị định của Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay 2 nghị định này vẫn chưa được ban hành. 

Hướng sáp nhập sở ngành như thế nào?

Hướng sáp nhập sở ngành như thế nào?

Thứ trưởng Nội vụ và Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế hé lộ phương án sáp nhập sở ngành, trong đó có thể giữ 9 sở 'cứng'.

Thu Hằng