Chiều 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc, nghe TP.HCM báo cáo về giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020.

Thủ tướng đánh giá cao việc TP đã dồn sức xây dựng thể chế, chiến lược cho phát triển dài hạn. 

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ: TP.HCM cần giải phóng các nguồn lực vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân và vốn FDI

“Tôi vui mừng các đồng chí giải ngân gần 49% trong 6 tháng đầu năm, một TP có vốn lớn, giải ngân nhiều thì ảnh hưởng tích cực cho cả nước. Các đồng chí nếu quyết tâm hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm này là rất tốt”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, nhìn lại vẫn còn thấy nhiều vấn đề còn chậm, trì trệ. Ngoài giải ngân vốn đầu tư chưa đạt thì nhiều vần đề khác còn chậm như, các dự án giao thông, đặc biệt là phát triển đô thị, thu hút đầu tư vốn nhà nước, vốn tư nhân còn chậm.

“Do vị trí, vị thế là TP có vai trò lớn nhất, là bộ mặt của quốc gia, nên không để sự trì trệ trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển. Cần nâng cao tính sáng tạo, quyết liệt, tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ví dụ như, trong giải phóng mặt bằng mà không có người đứng đầu quyết tâm, nhiệt huyết thì không làm được, ách tắc ngay”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao thời gian qua trong chỉ đạo giải ngân đầu tư công, TP rất  quyết liệt. Thường xuyên giao ban, kiểm tra, khen thưởng, đánh giá cán bộ trong hoàn thành nhiệm vụ gắn với giải ngân đầu tư công. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu ngoài đầu tư công cần giải phóng các nguồn lực khác như đầu tư tư nhân, FDI…

Thủ tướng cũng nhắc nhở TP.HCM khi quyết tâm giải phóng các nguồn lực đầu tư thì không để tham nhũng, tiêu cực xảy ra.

Theo Thủ tướng, không đầu tư phát triển, không giải quyết việc làm… thì hậu quả rất lớn. Không giữ doanh nghiệp (DN), phát triển DN, sẽ đổ vỡ xã hội do thất nghiệp gây ra, đây là nguy cơ lớn với TP.HCM…

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP tiếp tục hỗ trợ DN để họ yên tâm phát triển, ổn định xã hội….

Thủ tướng nói, TP tập trung xử lý giải quyết các dự án Thủ Thiêm, không để chậm giao, mang tiếng vì thanh tra, kiểm tra làm chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ…

“Các dự án tại Khu đô thị Thủ Thiêm cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm, nếu có vướng mắc thì báo cáo ra Trung ương”, Thủ tướng yêu cầu.

Thúc đẩy giải quyết 6 nhóm vấn đề

Cuối cùng, Thủ tướng đưa ra sáu nhóm vấn đề và yêu cầu TP tập trung triển khai.

Thứ nhất, là tập trung kích cầu tiêu dùng. TP là trung tâm tiêu dùng, kích cầu TP sẽ lan tỏa cho cả nước. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cùng TP phải có giải pháp đưa hàng hóa đến tận xã, phường, công nhân khu công nghiệp.

{keywords}
Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng với TP.HCM về giải ngân đầu tư công

Thứ hai, TP hướng mạnh mẽ vào phát triển dịch vụ BĐS, tài chính - ngân hàng, chứng khoán, du lịch… cả ngắn và dài hạn.

“Đáng lẽ TP.HCM phải là nơi phát triển mạnh mẽ kinh tế đô thị, phát triển hạ tầng, nhất là phát triển nhà ở cho dân. Cần phải biết và hiểu sự bức bách của dân về vấn đề nhu cầu nhà ở”, Thủ tướng nói. 

Thứ ba, thúc đẩy và phát triển rõ hơn kinh tế ban đêm. Theo nghiên cứu, phát triển kinh tế đêm thì đóng góp đáng kể GDP cho thành phố. 

Thứ tư, Thủ tướng hoan nghênh kinh tế số, thương mại điện tử và cũng cho đây là một biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. 

Thứ năm, mục tiêu đầu tư công và đầu tư tư nhân nếu làm mạnh thì sẽ xử lý về độ sâu tài chính, tăng tín dụng, tăng GDP cho TP.

Thứ 6, cần tập trung vấn đề của TP là chỉ đạo điều hành, quyết liệt tháo gỡ những điểm khó. 

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo về giải ngân vốn đầu tư công của TP

“Những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ bằng phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, công khai minh bạch. Xử lý trên lợi ích chung sẽ không có sai phạm để mà chùng bước. Nếu đồng thuận cả hệ thống chính trị, kiên trì đeo bám, sáng tạo trong giải pháp… thì khó khăn nào cũng vượt qua”, Thủ tướng đặt niềm tin.

Về các kiến nghị, Thủ tướng cho biết trên cơ bản là đồng ý hết và chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương cần hướng dẫn, giúp đỡ TP tháo gỡ mọi rào cản vướng mắc. Thủ tướng cho thời hạn 20 ngày để các Bộ, ngành trả lời các thắc mắc của TP.HCM.

Năm 2020, UBND TP.HCM đã giao và phân bố chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công của TP với tổng số vốn là 41.691,846 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Thành phố là 33.940,764 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Trung ương.

Tính đến ngày 15/7/2020, khối lượng giải ngân là 18.836 tỷ đồng, đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ (tính đến hết tháng 7/2019 giải ngân là 7.717 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch vốn giao là 33.771 tỷ đồng). Nếu tính theo khối lượng hoàn thành đang thực hiện các thủ tục thanh quyết toán (1.470 tỷ đồng) thì tỷ lệ giải ngân đạt 48,7% kế hoạch vốn đã giao.

 

Thủ tướng: Kiên quyết xử lý bộ phận, cá nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng: Kiên quyết xử lý bộ phận, cá nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng quả quyết, giải ngân vốn đầu tư công 30% là không thể chấp nhận. Ông yêu cầu " xử lý những bộ phận, cá nhân thiếu trách nhiệm và công khai" nếu để giải ngân chậm.

Hồ Văn