Từ ngày 16/4 đến nay, mưa lớn đã xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, làm 3 người chết (trong đó có người đến từ Lai Châu), hư hại nhiều nhà dân trong khu vực.

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình các nạn nhân.

{keywords}
Các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả và ứng phó với diễn biến thiên tai tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tổ chức thăm hỏi gia đình có người chết, huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân thiếu đói.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở, kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn của người dân, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đưa tin diễn biến thiên tai, thiệt hại và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

{keywords}
 

Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cung cấp tài liệu, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, báo cáo kịp thời Thủ tướng để chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở ở nhiều tỉnh phía Bắc

Phó cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai Nguyễn Hiệp cùng một số đơn vị chức năng trong sáng nay cũng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ.

{keywords}
Công tác khắc phục hậu quả tại địa phương

Ngoài thiệt hại về người, mưa lũ ở Lào Cai làm 25 nhà bị nước lũ gây ngập, cuốn theo đất cát làm hư hỏng nhà ở và tài sản của các hộ gia đình.

Đường Quốc lộ 279 đoạn qua trung tâm xã Minh Lương do nước lũ cuốn theo cây, đất đá gây ách tắc giao thông với chiều dài khoảng 200m. Một số cột điện, đường viễn thông bị hư hỏng gây mất điện và mất tín hiệu đường truyền. Diện tích lúa bị vùi lấp là 5 ha tại xã Minh Lương. 

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã giúp đỡ các nhà dân bị ảnh hưởng dọn dẹp xong, giao thông được thông xe tạm thời (khối lượng bùn, cát và thân cây nhiều).

Trong bản tin vừa phát đi lúc 21h, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết 6 giờ qua (13h - 19h), khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 30mm. Một số điểm có lượng mưa vừa như: Thủy điện Bản Chát (tỉnh Lai Châu) 17mm, Lương Mông (tỉnh Quảng Ninh) 23mm, Tân Minh (tỉnh Phú Thọ) 23mm…

Dự báo trong 6 giờ tới, các tỉnh khu vực vùng núi Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa, mưa vừa đến mưa to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40 - 60mm, có nơi trên 60mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

{keywords}
Đoàn công tác của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ tại xã Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai
{keywords}
 
{keywords}
 

Thành Nam - Ảnh: Tổng cục Phòng, chống thiên tai  

Lũ ống bất ngờ đổ về trong đêm khiến ít nhất 3 người chết ở Lào Cai

Lũ ống bất ngờ đổ về trong đêm khiến ít nhất 3 người chết ở Lào Cai

Khoảng 3 giờ sáng ngày 17/4, tại thôn Nậm Điệp, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn đã xảy một trận lũ ống bất ngờ làm hàng chục ngôi nhà và tài sản của người dân bị bùn đất tràn vào.