Những ngày qua, mưa lũ lớn trên diện rộng đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại khu vực Trung Bộ. Thủ tướng gửi lời thăm hỏi tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương và lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết và mất tích.

Những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp. Thủ tướng yêu cầu bộ, ban ngành và địa phương tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 7, ATNĐ để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công điện ngày 8/10 của Thủ tướng.

{keywords}
Dự báo đường đi của bão số 7.

Về ứng phó với bão số 7 và ATNĐ, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và hoạt động sản xuất, trong đó lưu ý bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển. Chủ động di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm; bảo vệ đê điều, hồ đập; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản,…

Bộ TN&MT tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ khi có yêu cầu.

Bộ GTVT chỉ đạo bảo đảm an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, không để tình trạng xảy ra các sự cố đối với các tàu vận tải như thời gian vừa qua; khắc phục nhanh sự cố trên các tuyến giao thông chính.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; bảo vệ đê điều, hồ đập thuỷ lợi.

Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn và vận hành an toàn các hồ đập thuỷ điện, hệ thống điện, kịp thời khắc phục nhanh sự cố điện; bảo đảm nguồn lương thực, hàng hóa thiết yếu tại khu vực bị ảnh hưởng của bão, lũ.

Các Bộ, ngành khác chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ và triển khai các biện pháp ứng phó với bão, ATNĐ theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao.

BCĐ theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; kịp thời báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Văn phòng thường trực BCĐ vừa có báo cáo nhanh thiệt hại về người do mưa lũ ở miền Trung tính đến 17h chiều nay (12/10).

23 người chết: Quảng Bình 1, Quảng Trị 7, Huế 4, Quảng Nam 6, Đà Nẵng 1, Quảng Ngãi 1, Gia Lai 1, ĐăkLăk 1, Lâm Đồng 1.

14 người mất tích: Quảng Bình 1, Quảng Trị 6, Huế 1, Đà Nẵng 3, Quảng Nam 2 ,Gia Lai 1.

 

Thành Nam

Bão số 7 giật cấp 12, thẳng tiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Bão số 7 giật cấp 12, thẳng tiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Chiều nay (12/10), áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7 trong năm 2020, có tên quốc tế là Nangka.