Tại Đại hội đại biểu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP.HCM sáng nay (15/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian nói về công tác phòng chống dịch Covid-19 bước đầu thành công, về thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh và biểu dương những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong nhiệm kỳ qua. Đó là nền tảng vững chắc để TP bước vào thời kỳ phát triển mới.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá một số hạn chế và khuyết điểm của TP đã nêu trong Báo cáo chính trị trình đại hội. “Trong nhiệm kỳ qua, tôi đã trực tiếp làm việc với TP tám lần để cùng tháo gỡ nhiều khó khăn và vướng mắc, giúp TP tiếp bước nhanh hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn”- Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Đảng bộ TP.HCM đã đề ra được mục tiêu, định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, đó là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 7 vấn đề then chốt tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ nặng nề, nhưng với tiềm năng và lợi thế không nơi nào có được, thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội tụ khá đầy đủ… chúng ta tin tưởng rằng các mục tiêu này hoàn toàn có khả năng đạt được, đặc biệt với tinh thần cả nước vì thành phố và thành phố vì cả nước”.

Qua đó, Thủ tướng đề nghị TP cần tập trung thảo luận với nhận thức tầm nhìn dài hạn, tư duy đổi mới, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học; khơi dậy khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ Chính quyền và Nhân dân TP.

Thủ tướng nhấn mạnh, lưu ý TP phải thực hiện tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất, nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế năng động sáng tạo, quán triệt và nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, vai trò quan trọng của thành phố “vì cả nước”, “cùng cả nước”, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đồng thời thực hiện hóa nhiệm vụ phát triển TP trong 5 năm tới, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

{keywords}
Thủ tướng cùng các đại biểu tham quan triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội của TP

Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước, trên cơ sở vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là tận dụng quy chế đặc thù để phát triển TP.

Sớm khắc phục những bất cập, hạn chế, tháo gỡ mọi khó khăn để tiếp tục phát triển TP chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thứ hai, cần tập trung xây dựng quy hoạch TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cần gắn kết chặt chẽ với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, ĐBSCL, từ đó kết nối hiệu quả, tạo đột phá trên các lĩnh vực.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Đặc biệt là cần tập trung nguồn lực để xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông, xây dựng mô hình mới phù hợp với thực tiễn tạo động lực mạnh mẽ để đưa TP phát triển nhanh và bền vững.

Thứ ba, đề nghị TP cần đi tiên phong trong nhận thức các bài toán phát triển đặt ra với đất nước và địa phương, đặc biệt đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động.

Đồng thời, TP cũng cần đi đầu trong việc tạo ra các cơ chế, chính sách đột phá để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. “TP không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp”- Thủ tướng nói.

{keywords}
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TP cũng cần có lời giải cho các bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực như đất đai, nguồn lực xã hội, nguồn lực trong dân… được giải phóng, bung ra phát triển mạnh mẽ. Sớm giải quyết cho được ngập nước và ùn tắc giao thông hiện nay.

Còn với các đề án như chính quyền đô thị, xây dựng TP Thủ Đức, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ủng hộ. Còn nếu có đề án, cơ chế gì nữa thì TP cần nghiên cứu và đề nghị tiếp để Trung ương lắng nghe, giải quyết kịp thời để TP phát triển.

Thứ tư, TP cần phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… hình thành không gian văn hóa TP.HCM làm tài sản tinh thần của cán bộ, đảng viên và người dân TP mang tên Bác.

Thứ năm, cần xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại và năng động phục vụ người dân và doanh nghiệp trong chiến lược phát triển kế hoạch năm năm tới của TP.

“Cần đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả” - Thủ tướng nói và đề nghị TP cần tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp.

“Chúng ta kiên quyết tránh các hành vi né tránh công việc, trên nóng dưới lạnh, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm, thiếu trách nhiệm và có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Có thể nói, đổi mới quản lý nhà nước rất quan trọng và cấp bách” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ sáu, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM cần tăng cường quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại…

Thứ bảy, đối với công tác xây dựng Đảng, đề nghị TP cần làm cho hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ TP, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp, nhạy cảm, bức xúc của người dân. Kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Cuối cùng, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điểm then chốt nhất của TP chính là con người. TP có đủ cơ chế đặc thù, vị thế thuận lợi để lựa chọn được những cán bộ giỏi, tham gia đóng góp phát triển TP, đặc là biệt đội ngũ trí thức trẻ.

Thủ tướng đề nghị TP chú trọng công tác nhân sự để sau đại hội này có một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động sáng tạo và tất cả vì sự phát triển của TP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP.HCM

8h sáng nay (15/10), Đại hội đại biểu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP.HCM chính thức khai mạc tại Hội trường TP.

Hồ Văn - Thanh Tùng - Bảo Anh