Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều tối nay đã chủ trì buổi họp báo thông báo về kết quả hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Phát biểu mở đầu, Thủ tướng bày tỏ trong 50 năm từ khi thành lập ASEAN, lần đầu tiên một hoạt động cấp cao chính thức của ASEAN được tổ chức trực tuyến.

Tất cả các thành viên ASEAN đều có mặt đông đủ, thống nhất rất cao, tuyệt đối trong các vấn đề quan trọng, sự đồng thuận rất lớn của các thành viên.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu

Thủ tướng nhấn mạnh: "Đến giờ phút này, tôi có thể tuyên bố hội nghị thành công rất tốt đẹp. Tất cả chúng tôi đều đánh giá cao kết quả chống Covid-19 vừa qua trong khối ASEAN, với tỉ lệ tử vong thấp, phần lớn hiện nay đã được kiểm soát".

Việt Nam trong 75 ngày qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Thái Lan nhiều tháng hay nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề như Singapore, Malaysia cũng đang kiểm soát tốt, số người lây nhiễm ngày càng giảm đi, mở ra một chương mới, thiết lập tình trạng bình thường mới. Cuộc chiến chống Covid-19 là nỗ lực rất lớn của các nước ASEAN, đặc biệt là tinh thần thân thiện, hợp tác ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN tập trung thảo luận 5 vấn đề, đó là: Tập trung kiểm soát dịch và chủ động phục hồi kinh tế - xã hội, hợp tác nội khối. Đại dịch đang được kiểm soát tốt, nhưng không chủ quan để dịch qua lại giữa các nước trong ASEAN, Thủ tướng cho biết là vấn đề được hội nghị rất quan tâm. 

Tiếp tục xây dựng Cộng đồng vững mạnh theo các mục tiêu đã đặt ra cho năm 2020. Theo thống kê, 96% số dòng hoạt động xây dựng Cộng đồng đã được hợp tác triển khai và định hướng tầm nhìn ASEAN đến năm 2025.

Mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN.

ASEAN khẳng định gìn giữ môi trường hòa bình ổn định cho hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân.

Vấn đề quan trọng cuối cùng là khối ASEAN nhất trí đề cao tinh thần thiện chí và tuân thủ luật pháp, nhất là luật pháp quốc tế trong giải quyết những khác biệt tại khu vực.

Lãnh đạo các nước ASEAN cũng thảo luận, bàn sâu những vấn đề diễn biến gần đây như tình hình quốc tế và khu vực, vấn đề nổi cộm trong khu vực châu Á, quốc tế.

"Những vấn đề như vậy chúng tôi nhất trí, tiếp tục thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và thực hiện tốt những quy định pháp luật quốc tế thông qua đối thoại, hợp tác trong khuôn khổ quốc tế, trong đó có Luật biển năm 1982.

{keywords}
 

Những va chạm không thể tránh khỏi nhưng chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ những quy định quốc tế đặc biệt là thực hiện tốt DOC và sớm khôi phục đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả" Thủ tướng nói. 

Một tinh thần đoàn kết trong đánh giá, đưa ra những biện pháp hòa bình, hữu nghị, tuân thủ luật pháp đã được đặt ra trong phiên thảo luận.

Thủ tướng kết luận: "Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn quốc tế, các nước đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đấu tranh thắng lợi bước đầu chống Covid-19, trở lại bình thường kinh tế xã hội.

Chúng tôi cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn".

Thành Nam

Thủ tướng: ASEAN hợp tác kiềm chế hành động làm phức tạp Biển Đông

Thủ tướng: ASEAN hợp tác kiềm chế hành động làm phức tạp Biển Đông

Chiều tối nay (26/6), ngay sau khi kết thúc các phiên họp của Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp báo quốc tế.