- Nhắc đến Chỉ thị của Ban Bí thư về cấm tặng quà tết, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đừng biểu xén Tết nữa. Chủ tịch, Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở trở đi mới chuyển biến được”.

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ hôm nay, sau khi nghe một số bộ ngành báo cáo về môi trường kinh doanh, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng,… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liền lên tiếng nhắc nhở một số điều, trong đó có việc “đừng biếu xén quà Tết”.

Dân kéo lên Hà Nội, tôi mời Chủ tịch tỉnh lên nhận về

Nói về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cho rằng, dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM, rất nhiều khiếu nại.

“Chúng ta không chịu đối thoại với dân, bỏ mặc dân. Chủ tịch huyện, chủ tịch xã có đối thoại với dân không?”, ông băn khoăn.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng, tất cả những việc khiếu nại này chủ yếu là đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chúng ta không làm, cứ đẩy lên TƯ. Chúng ta phó mặc cho người dân đi khiếu nại. Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ làm việc này.

“Tôi năm nay sẽ thực hiện chủ trương, ở nơi nào dân kéo lên Hà Nội thì tôi mời Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết việc này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vấn đề chống tham nhũng, Thủ tướng lưu ý: “Các đồng chí nói là tham nhũng ở đâu chứ địa phương tôi không có, trong khi nguồn lực, vốn liếng đầu tư, đất đai nằm ở địa phương các đồng chí”.

Thủ tướng cho rằng, vấn đề chống tham nhũng nằm ở địa phương, thanh tra chỉ làm một phần nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước. Công an, các ngành làm nhiệm vụ này nhưng chính các địa phương nhận thức thì mới làm ra đến nơi đến chốn.

Nhắc đến Chỉ thị của Ban bí thư về cấm tặng quà Tết, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đừng biểu xén Tết nhất nữa. Ông Chủ tịch, ông Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở trở đi mới chuyển biến được”.

Bộ đã dám cắt bỏ quyền lực

Nói về môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ đã nêu còn khó khăn, nhưng địa phương này, địa phương khác, ngành này ngành khác cũng còn nhiều khó khăn, môi trường cạnh tranh có nhiều vấn đề.

Nên việc tiếp tục thực hiện nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh mà Chủ nhiệm VPCP nêu là nhiệm vụ quan trọng của năm 2018 này. Những cấp bách nào, những thông điệp gì cần phải triển khai phải xác định rõ.

Nhắc đến báo cáo của Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long nêu, Thủ tướng nhìn nhận, các thủ tục đơn giản hoá tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phải làm được các quy định từ TƯ đến địa phương.

“Năm qua cắt trên 5.000 thủ tục, nhiều bộ đã làm tốt việc này như Bộ Công thương, NN&PTNT, Bộ Xây dựng đã cắt từ 1/3 đến 1/2 thủ tục. Họ đã dám cắt bỏ, từ bỏ quyền lực để tạo điều kiện môi trường kinh doanh”, Thủ tướng ghi nhận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thể chế rất quan trọng, nếu không có nghị quyết của Chính phủ, quyết định của UBND thì thủ tục vẫn như cũ. Các thủ tục đơn giản hoá rất quan trọng, cán bộ Bộ Tư pháp phải rà soát.

Ông cũng lưu ý, hiện nay các thủ tục còn rất nhiều, rất phức tạp nên chúng ta phải phấn đấu.

Về công nghiệp 4.0, Thủ tướng đặt vấn đề phải có chiến lược quốc gia, cơ sở dữ liệu, đào tạo nguồn nhân lực. Từng địa phương phải làm tốt việc này.

Thủ tướng mong lãnh đạo các tỉnh phát triển công nghiệp 4.0. Việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, chính phủ điện tử, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao rất quan trọng. 


Tổng bí thư: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Tổng bí thư: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Kiên quyết đấu tranh loại khỏi bộ máy những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền - Tổng bí thư nói.

Khi quan huyện trả lại quà Tết

Khi quan huyện trả lại quà Tết

Chuyện một ông Chủ tịch huyện ở một tỉnh miền Trung trả lại quà Tết đang được người dân bàn tán râm ran.

Quà tết: Sếp không thích đố ai dám biếu

Quà tết: Sếp không thích đố ai dám biếu

Không ai đi biếu quà cho người không thích nó, thậm chí phản đối, phê bình người biếu tặng.

Kỳ vọng từ lệnh cấm biếu quà Tết Thủ tướng, bộ trưởng

Kỳ vọng từ lệnh cấm biếu quà Tết Thủ tướng, bộ trưởng

Lời yêu cầu của Thủ tướng "các địa phương không được về Hà Nội chúc Tết" được kỳ vọng mang lại hình ảnh mới mẻ về một Chính phủ liêm chính.

Nhà lãnh đạo cấp cao không thấy cảnh xếp hàng chúc Tết

Nhà lãnh đạo cấp cao không thấy cảnh xếp hàng chúc Tết

Chuyện các địa phương đi ô tô về Hà Nội chúc Tết các lãnh đạo TƯ, bộ ngành tại nhà riêng giảm hẳn. 

Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch tỉnh không phải đến chúc Tết tôi

Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch tỉnh không phải đến chúc Tết tôi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần thứ 3 nhắc lại lệnh không chúc tụng, biếu xén quà Tết.

Chúc Tết cả trăm triệu mà nói là tình cảm!

Chúc Tết cả trăm triệu mà nói là tình cảm!

Chúc Tết cả trăm triệu thì đó là vô lý và bất thường. Đấy không thể là tình cảm được, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra CP nói.

Hương Quỳnh - Thu Hằng