Thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Học viện Quân y chiều nay, Thủ tướng Australia trả lời nhanh phỏng vấn báo chí. 

Ông Scott Morrison bày tỏ sự phấn khởi về mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn giữa Việt Nam và Australia cũng như mối quan hệ cá nhân giữa ông với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

{keywords}
 Thủ tướng Australia Scott Morrison

“Những gì chúng ta nhìn thấy hôm nay đại diện cho ý nghĩa của mối quan hệ hai nước, khi chúng ta cùng nhau hỗ trợ công tác gìn giữ hòa bình ở một số vùng rất khó khăn của thế giới.

Tôi nghĩ đây là một trong những thành quả tuyệt vời của mối quan hệ này. Những người đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi mà bạn nhìn thấy ở đây, họ đang rèn luyện vì cam kết của Việt Nam trong việc đóng góp vào các chiến dịch gìn giữ hoà bình của LHQ. Australia có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và chúng tôi đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện vai trò ấy”, Thủ tướng Australia nói.

Ông hy vọng mối quan hệ kinh tế song phương sẽ phát triển và ngày càng vững mạnh và Việt Nam sẽ là 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

"Hai nước sẽ hợp tác trong nhiều vấn đề khác như loại bỏ phế thải nhựa ra khỏi đại dương, thực hiện các biện pháp chống nạn buôn bán người, ngăn chặn các tội ác xuyên biên giới khắp khu vực" - ông khẳng định.

“Nhìn chung là chúng ta cùng hợp tác xây dựng hoà bình và ổn định, bảo vệ tự do và chủ quyền của Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực”, Thủ tướng Australia nhấn mạnh.  

{keywords}
Thủ tướng Australia và cán bộ bệnh viện dã chiến 2.2
{keywords}
 

Ông chia sẻ, Việt Nam chân thành với Australia và Australia chân thành với Việt Nam. Việc này được thể hiện rõ ràng nhất trong tình cảm mà người dân hai nước giành cho nhau, dựa trên sự tôn trọng văn hoá của nhau.

Về hợp tác quốc phòng hai nước thời gian tới, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, trước mắt là việc Australia sẽ cử máy bay vận tải để đưa cán bộ của Bệnh viện dã chiến 2.1 từ Nam Sudan về Việt Nam và chuyên chở BV dã chiến 2.2 sang phái bộ.

“Chúng ta sẽ tục hợp tác chặt chẽ trong các chiến dịch này và rất nhiều chiến dịch khác trong tương lai”, ông nói.

Thái An - Phạm Hải

Biển Đông trong cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Australia

Biển Đông trong cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Australia

Hai Thủ tướng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến trên Biển Đông, bao gồm việc quân sự hóa và bồi đắp các cấu trúc đang tranh chấp cũng như cản trở các dự án dầu khí...