- Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, khi thay đổi thuế suất VAT, người nghèo, người thu nhập thấp sẽ bị tác động không nhiều.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai đã dành hơn 20 phút trình bày những điểm mới trong thay đổi chính sách thuế, đặc biệt việc sửa đổi luật Thuế giá trị gia tăng.

Trước ý kiến cho rằng, tăng thuế VAT sẽ khiến người nghèo chịu gánh nặng hơn người giàu, Thứ trưởng Mai khẳng định tác động không nhiều.

{keywords}

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: Đoàn Bổng

Bà cho biết, có 25 nhóm hàng hoá dịch vụ không chịu thuế, 15 nhóm chịu 5%. Theo khảo sát mức sống từ năm 2014 do Tổng cục Thống kê thực hiện, nhóm thu nhập thấp nhất dành 59,6% thu nhập để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế và giáo dục, trong đó nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% chi tiêu để mua những mặt hàng trên.

Trong đó, y tế và giáo dục thuộc đối tượng không chịu thuế, nhóm lương thực, thực phẩm thì người bán trực tiếp bán ra cũng không phải chịu thuế, thương mại bán ra mới phải chịu thuế ở mức 5% và dự kiến tăng lên 6%.

Hơn nữa, đối với người nghèo và thu nhập thấp, Nhà nước đã có chính sách như hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ y tế, giáo dục, xây nhà cho người nghèo…

Về tác động tới lạm phát, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới đánh giá “là hạn chế”.

Trước thông tin cho rằng, việc điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng “không chỉ điều chỉnh tăng thuế, còn phải xét ở khía cạnh chi tiêu ngân sách, làm sao cho tiết kiệm hiệu quả...”, Thứ trưởng Tài chính khẳng định, Chính phủ đã, đang thực hiện nhiều giải pháp để cơ cấu lại thu, chi ngân sách...

Tăng thuế VAT: Rau thịt không ảnh hưởng, dân nghèo đừng lo

Tăng thuế VAT: Rau thịt không ảnh hưởng, dân nghèo đừng lo

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng người nghèo mua rau dưa ở chợ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) nên tăng thuế VAT lên 12% thì người nghèo không bị ảnh hưởng.

Tăng thuế VAT: Giá nhà tăng theo, người nghèo chịu thiệt

Tăng thuế VAT: Giá nhà tăng theo, người nghèo chịu thiệt

Doanh nghiệp cho rằng, tăng thuế VAT lên 12% sẽ trực tiếp tác động tới người nghèo, riêng đối với thị trường bất động sản sẽ có ảnh hưởng mạnh khi giá nhà buộc phải tăng theo…

Tăng thuế VAT lên 12%: Chục triệu người dân hao tốn túi tiền

Tăng thuế VAT lên 12%: Chục triệu người dân hao tốn túi tiền

Sửa các luật thuế, Bộ Tài chính muốn tăng thuế Giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% lên 12% vì thuế GTGT đang thấp hơn các nước và ngân sách căng thẳng.

Thúy Hạnh