- Thời hạn điều tra là theo luật, nhưng vụ việc sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh phải cố gắng làm sớm vì Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết.

Trao đổi với báo chí bên lề phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất QH khóa 14 sáng nay, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh ở Hậu Giang hiện đang được hai đơn vị của Tổng cục An ninh và Cảnh sát nghiên cứu.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương. Ảnh: Thành Chung

"Chưa có kết quả nên chưa thể công bố. Luật là phải làm chắc chắn, không thể nói dựa được. Việc này kể cả Tổng bí thư không chỉ đạo thì khi xem xét có dấu hiệu vi phạm vẫn phải làm", ông Lê Quý Vương nói.

Thứ trưởng Công an khẳng định việc xử lý sai phạm về cấp biển xanh cho xe tư nhân trong vụ việc này sẽ được làm nghiêm túc.

"Bộ Công an đang cho thanh tra lại toàn bộ việc đăng ký quản lý biển cấp biển xe của Công an tỉnh Hậu Giang, từ đó rút kinh nghiệm triển khai trong toàn ngành. Quan điểm là xử lý nghiêm, đã sai là phải xử lý", ông Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Toàn bộ vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh cũng sẽ xử lý một cách nghiêm túc, không nể nang, không chịu sức ép gì, Thứ trưởng Công an cho biết hồ sơ vụ việc rất dày vì kéo dài trong nhiều năm, liên quan đến nhiều dự án, quyết định.

Trước các băn khoăn về việc điều tra có thể bị kéo dài, ông Lê Quý Vương khẳng định: "Thời gian, thời hạn trong điều tra phải theo quy định của luật. Tất nhiên mình phải cố gắng làm sớm vì đây là vấn đề Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm. Đây là trách nhiệm của ngành công an".

Theo Thứ trưởng, áp lực của cơ quan điều tra khi vào cuộc vụ việc Trịnh Xuân Thanh là "tội phạm kinh tế là người học hành cơ bản, nắm bắt các nguyên tắc kinh tế, hiểu pháp luật nên đối phó hết sức kín đáo", phải suy nghĩ, phân tích, đánh giá thì mới tìm ra được tài liệu, chứng cứ.

Nhưng tuân thủ pháp luật là hàng đầu, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

Chung Hoàng (ghi)