- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bày tỏ quan điểm trước hiện tượng "cả họ làm quan", đều nói đúng quy trình song dư luận vẫn xôn xao.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, trong luật cán bộ, công chức đã có những điều quy định cấm người đứng đầu bố trí người thân, ruột thịt vào một số chức vụ trong cơ quan tổ chức, ví dụ như kế toán trưởng...

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Ông cho hay, báo chí nêu ở một số xã, huyện có nhiều người thân cùng làm cán bộ và Bộ Nội vụ cũng theo dõi sát việc này.

"Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ cũng rất muốn lắng nghe thông tin báo chí, các phương tiện truyền thông để trên cơ sở đó kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền có giải pháp và nghiên cứu để làm sao quản lý chặt chẽ hơn.

Làm sao sau này các cơ quan chọn, bổ nhiệm người quản lý có đức, có tài, xứng đáng, tránh được các vấn đề báo chí nêu", ông Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng, sau này, khi sửa luật Cán bộ công chức sẽ phải quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát việc trong một đơn vị có nhiều người trong cùng gia đình và tạo điều kiện thu hút người có đủ năng lực, người tài vào vị trí xứng đáng.

"Tuy nhiên ở đâu cũng vậy, nếu người có đủ tài năng thì phải tạo điều kiện làm việc. Người ngoài hay người trong nếu có tài năng thì đều được trọng dụng", ông Tuấn cho hay.

Theo ông, trong quản lý, cùng với cơ chế kiểm soát tốt việc trong một đơn vị có nhiều người có quan hệ gia đình giữ chức vụ cũng cần phải có cơ chế tạo điều kiện để thu hút những người có tài năng, có đủ năng lực vào làm việc và được bổ nhiệm vào các vị trí xứng đáng.

"Chúng tôi cũng 'chạnh lòng' khi báo chí nói về quy trình. Đúng quy trình là đúng quy định, thủ tục pháp luật. Còn vấn đề trách nhiệm phải dựa vào vai trò của tập thể cấp uỷ và người đứng đầu.

Nếu bổ nhiệm đúng quy trình mà anh làm không tốt thì chính anh sẽ bị đào thải", ông Tuấn chia sẻ.

H.Nhì