Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP. Hải Phòng năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc trao giấy chứng nhận đầu tư, ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, hợp đồng tín dụng với tổng trị giá 12,8 tỷ USD.

Chiều 19/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP. Hải Phòng năm 2016 với chủ đề "Hải Phòng - Điểm đến của các nhà đầu tư" với sự góp mặt của gần 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

{keywords}

Thủ tướng đánh giá: Hải Phòng có nhiều đổi mới, cải cách, nhất là môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để “Thành phố và nhà đầu tư cùng thắng”

Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố cảng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh thành tích đặc biệt của Hải Phòng trong thu hút đầu tư. Theo đó, từ đầu năm 2016 đến ngày 12/9, tổng thu hút FDI trên toàn thành phố Hải Phòng đạt hơn 2,7 tỷ USD, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2015; trở thành địa phương đứng đầu cả nước. Thành phố đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa bàn.

Có được thành tích trên, theo Thủ tướng, Hải Phòng có nhiều đổi mới, cải cách, nhất là môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để “Thành phố và nhà đầu tư cùng thắng”.

Thủ tướng cũng biểu dương Thành phố trong việc chuyển từ kinh tế nâu sang kinh tế xanh, chuyển các nhà máy đóng tàu, xi măng ra khỏi trung tâm Thành phố để bảo vệ môi trường sống cho người dân tốt hơn.

Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư vào Việt Nam cũng như TP. Hải Phòng với nhiều dự án trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh và hy vọng sau hội nghị xúc tiến đầu tư này, Hải Phòng có bước tiến mới về kinh tế-xã hội.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài

Nêu vấn đề về việc ứng xử như thế nào với các nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn tại Việt Nam lâu dài.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, của mọi công dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, kể cả cán bộ quản lý, công nhân lành nghề. Đồng thời Thủ tướng khẳng định, các nhà đầu tư có quyền đưa các nhà quản lý, công nhân lành nghề nước ngoài vào làm việc tại các vị trí trong dự án đầu tư của mình khi không tìm được lao động Việt Nam cho vị trí đó.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ và chính quyền TP. Hải Phòng coi thắng lợi của nhà đầu tư là thắng lợi của mình, thất bại của nhà đầu tư là nỗi lo lắng, thất bại của mình.

“Chính phủ mong muốn các nhà đầu tư bên cạnh coi trọng phát triển kinh tế cần chú trọng hơn đến bảo vệ môi trường để phát triển bền vững”, Thủ tướng nói và mong muốn các nhà đầu tư sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường, giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

“Nhân dịp này, tôi đề nghị các nhà đầu tư, cả trong nước và nước ngoài, nói phải đi đôi với làm, không thể để tình trạng ký kết, trao giấy phép rất hoành tráng nhưng khi triển khai thì chậm trễ hay không làm gì cả”, Thủ tướng bày tỏ.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, hợp đồng tín dụng với tổng trị giá 12,8 tỷ USD

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành phố đã cam kết trước các nhà đầu tư sẽ thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng trên phạm vi toàn Thành phố, bảo đảm tạo ra sự chuyển biến căn bản trong tư duy, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên Thành phố trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

TP. Hải Phòng cũng cam kết cùng các nhà đầu tư sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi hơn, hấp dẫn hơn để nhà đầu tư đến với Hải Phòng nhanh nhất, thuận tiện nhất, được phục vụ tốt nhất và mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất

UBND Thành phố đã công bố Quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với mong muốn đây sẽ là cầu nối giữa chính quyền Thành phố đối với doanh nghiệp. UBND Thành phố và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký bản cam kết về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hải Phòng

Cũng tại hội nghị, đã diễn ra lễ trao chứng nhận giấy phép đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, hợp đồng tín dụng với tổng trị giá 12,8 tỷ USD, trong đó có 6,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài và 129.978 tỷ đồng (tương đương 6,2 tỷ USD) từ nhà đầu tư trong nước.

Dịp này, Thủ tướng đã dự lễ khai trương các chuyến bay quốc tế của Vietjet Air đi và đến sân bay Cát Bi, Hải Phòng.

(Theo VGP)