Chiều 4/8, tại buổi gặp mặt cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi được gặp mặt các y, bác sĩ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị tăng cường vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch.

 

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm hỏi các y bác sĩ

Ngày đêm miệt mài trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ và nhân viên ngành y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là những chiến sĩ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

"Chúng ta vô cùng xúc động khi các hình ảnh y bác sĩ chiến sĩ, tình nguyện viên sẵn sàng đi vào tâm dịch, đối mặt với các nguy cơ rủi ro, quên đi sức khỏe của bản thân để gác lại việc riêng của gia đình. Thậm chí có trường hợp có cha mẹ già yếu, con nhỏ xung phong đi vào điểm nóng của đại dịch. Trong tâm dịch đã ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, dốc hết sức lực, thậm chí kiệt sức. Đó là những điển hình của lương y như từ mẫu, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân , vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những hy sinh, cống hiến vô cùng thầm lặng, nhưng vô cùng to lớn của toàn thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ, tình nguyện viên, người lao động ngành y tế.

“Điều này thể hiện trách nhiệm của các đồng chí với Tổ quốc, với nhân dân bởi đây cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, rất nặng nề và nhiều rủi ro, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe và an toàn vì dịch bệnh không trừ một ai. Thực tế đã có những bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu phơi nhiễm dịch Covid-19. Đây cũng là nhiệm vụ hết sức cao cả và vinh quang, tự hào, thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP.HCM và các tỉnh phía Nam", Chủ tịch Quốc hội động viên.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Minh Đạt

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện nay, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng rất cần và rất cấp bách. Hà Nội đang giãn cách triệt để theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, cũng rất cần, rất cấp bách, bảo vệ an toàn cho Thủ đô cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng với Đảng bộ, chính quyền thành phố, ngành y tế và cả hệ thống chính trị. Nhưng TP.HCM và các tỉnh phía Nam còn cần hơn, cấp bách hơn.

“Hiện nay, Chính phủ đã có dự thảo Nghị quyết mới quy định các biện pháp đặc biệt, đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chúng tôi đang khẩn trương xem xét, cho ý kiến để Chính phủ quyết đáp được ngay vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội thông tin

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm điều kiện phòng hộ, an toàn sức khỏe cho các nhân viên y tế đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Gửi lời chúc đến các y bác sĩ, nhân viên y tế, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm an toàn cho bản thân, góp phần cùng các tỉnh, thành phía Nam khống chế, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh, sớm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ để trở về với gia đình.

"Tôi mong muốn và tin tưởng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tỉnh, thành phía Nam sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường. Chúng ta nhất định sẽ chiến thắng đại dịch Covid - 19 và phải chiến thắng cho bằng được như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ cảm xúc qua chuyến công tác tại TP.HCM mới đây, ông đã tận mắt chứng kiến những chiến sĩ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện làm việc quên mình vì nhiệm vụ.  Đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ.

“Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức. Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: các anh, các chị là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam chia sẻ.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến động viên các y bác sĩ. Ảnh: Minh Đạt

Ông Chiến cho biết, trước tình hình đó, Bộ Y tế đã quyết định điều động hàng vạn y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh chi viện cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch.

"Trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sĩ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ. Phía sau nhiều đồng chí là cha mẹ già yếu, vợ, chồng, con và những người thân trong gia đình đang phải cách ly, giãn cách xã hội với không ít khó khăn trong đời sống. Nhưng tất cả đều sẵn sàng lên đường, không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người Thầy thuốc”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhắn nhủ.

Động viên lực lượng trước khi "ra trận" chiến đấu với bệnh dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Chủ tịch MTTQ Việt Nam gửi lời chúc các y, bác sĩ lên đường mạnh khỏe, bình an, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Cầu mong cho dịch bệnh sớm bị đẩy lùi, được đón các đồng chí trở về trong nụ cười rạng ngời của người chiến thắng”, ông nhấn mạnh.

TS. Đỗ Văn Lợi, Phó trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thay mặt các y bác sĩ hứa sẽ không ngại nguy hiểm, gian khó quyết tâm lên đường vào tâm dịch, góp sức cùng các đồng nghiệp, nỗ lực ngày đêm, sớm đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta.

"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, vận dụng hết các kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc và điều trị người bệnh để có hiệu quả cao nhất”, TS. Đỗ Văn Lợi khẳng định.

Thu Hằng

Hỗ trợ dân trong đại dịch: Trên chủ trương nhanh, dưới vào cuộc khẩn

Hỗ trợ dân trong đại dịch: Trên chủ trương nhanh, dưới vào cuộc khẩn

Để việc hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành, cùng với các chính sách của Chính phủ, cần sự vào cuộc khẩn trương của địa phương và cán bộ cơ sở.