- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh kiến nghị Chính phủ cho phép Petrolimex dừng thực hiện tổ hợp lọc hoá dầu Nam Vân Phong (Khánh Hoà).

Dự án 72 tỷ thành gần 2.600 tỷ: Bộ KH&ĐT yêu cầu Ninh Bình báo cáo
Bí thư Ninh Bình: Cơ chế làm dự án Sào Khê 72 tỷ nở thành 2.595 tỷ

Sáng nay, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). 

{keywords}
Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục. Ảnh: Nhật Bắc

Báo cáo với tổ công tác, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh nêu hàng loạt kiến nghị đến Chính phủ, trong đó có nội dung cho phép Petrolimex dừng thực hiện tổ hợp lọc hoá dầu Nam Vân Phong (Khánh Hoà) để tập trung nguồn lực thực hiện các dự án khác.


Từ năm 2008, Petrolimex và các đối tác đã đăng ký đầu tư dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (Khánh Hoà) với số vốn dự kiến ban đầu khoảng 4,4 - 4,8 tỉ USD.

Nhà máy sử dụng 300ha mặt đất và 300ha mặt biển; công suất thiết kế đạt 200.000 thùng/ngày, tương đương 10 triệu tấn/năm.

Dự án dự kiến khởi công năm 2011 và đi vào hoạt động cuối năm 2013 với các sản phẩm: khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95, 98), dầu hỏa, diesel, lưu huỳnh, polypropylene, benzen 

Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn bày tỏ sự đồng tình với kiến nghị của Petrolimex. “Đây cũng là kiến nghị của Bộ Tài chính tại văn bản từ tháng 3 khi tham gia góp ý cho dự án này trước đây”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho rằng lý do chính của việc Tập đoàn muốn dừng dự án này nằm ở năng lực tài chính.

Hiện cả nước đã có 2 dự án lọc dầu rất lớn là Dung Quất và Nghi Sơn nên việc có thêm 1 dự án tương tự cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng không phải quá cấp thiết như trước.

Đại diện Vụ Công nghiệp, VPCP thông tin thêm, tháng 1 vừa rồi, Thủ tướng đã giao Bộ Công thương xem xét các đề xuất về chính sách ưu đãi nhà đầu tư khi thực hiện dự án này. Tuy nhiên, trong lúc Bộ Công thương chưa báo cáo thì nay Petrolimex kiến nghị rút dự án này. 

Phó chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục đề nghị Bộ Công thương cần sớm có báo cáo chính thức lên Thủ tướng về đề nghị này.

Phải thoái vốn trong năm 2018

Đề cập đến việc cổ phần hoá và thoái vốn, ông Thanh cho biết đến nay Petrolimex đã hoàn tất việc hình thành 6 Tổng công ty hoạt động hiệu quả theo mô hình công ty mẹ - công ty con, công ty cổ phần.

Thời gian tới, Tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc PGBank và các lĩnh vực Petrolimex không cần giữ cổ phần chi phối.

Về thoái vốn nhà nước tại công ty mẹ, ngày 4/7 vừa qua, Tập đoàn đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương để xem xét báo cáo Thủ tướng về phương án thoái vốn. Tập đoàn đề nghị cấp có thẩm quyền nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên tới 49% thay vì 20% như hiện nay. Đồng thời nới thời gian thoái vốn đến 2019-2020, thay vì 2018 như kế hoạch.

{keywords}
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh. Ảnh: Nhật Bắc

Chủ tịch Petrolimex giải thích thêm, hiện các nhà đầu tư trong nước không đủ nguồn lực để quan tâm đến cổ phiếu của Petrolimex, vì vậy cần phải nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện VPCP lưu ý Petrolimex phải thực hiện thoái vốn trong năm 2018 theo đúng quyết định của Thủ tướng và chỉ đạo đôn đốc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trước đó. Còn nếu tập đoàn muốn điều chỉnh thời gian và nới room thì phải báo cáo Bộ Công thương gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp lại, không gửi VPCP nữa.

Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng CPH và thoái vốn đang vướng vào mâu thuẫn lớn.

Theo ông Khánh, thoái vốn chỉ đặt ra với DN 100% nhà nước và anh phải thực hiện nhiệm vụ chính trị là kinh doanh đúng ngành nghề nhà nước giao cho. Khi DN đã được CPH, đặc biệt khi nhà nước chỉ nắm 51% hoặc dưới 51% thì việc có thoái vốn hay không là do cổ đông quyết định.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục lưu ý Petrolimex đầu tư đúng định hướng, bảo đảm phát triển bền vững, cân nhắc phân bổ nguồn lực tránh dàn trải, thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Có thể sập cống dự án 10.000 tỷ do thi công đình trệ

Có thể sập cống dự án 10.000 tỷ do thi công đình trệ

Chủ đầu tư công trình lo cống ngăn triều có thể bị sập vì việc thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đình trệ.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc đầu tư dự án công nghệ cao tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc đầu tư dự án công nghệ cao tại Việt Nam

Thủ tướng đã tiếp Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nhân dịp sang tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018.

Mở rộng các dự án dầu khí mới trên lãnh thổ 2 nước Việt-Nga

Mở rộng các dự án dầu khí mới trên lãnh thổ 2 nước Việt-Nga

Tổng thống Vladimir Putin đón tiếp và hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại dinh thự Botrarov Rutrei ở thành phố Sochi.

Lạnh người bên trong siêu dự án 2 tỷ đô ở xứ Lạng

Lạnh người bên trong siêu dự án 2 tỷ đô ở xứ Lạng

Dự án hoành tráng nhất ở xứ Lạng với tổng đầu tư 2 tỷ đô (khoảng 45.000 tỷ đồng) nay lạnh lẽo, hoang tàn.

Ninh Bình yêu cầu rà soát, báo cáo các dự án đội vốn ngàn tỷ

Ninh Bình yêu cầu rà soát, báo cáo các dự án đội vốn ngàn tỷ

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc rà soát, báo cáo 11 dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh mức đầu tư.

Thu Hằng