- UBTƯ MTTQ Việt Nam hôm nay tổ chức hội nghị giao ban công tác tôn giáo với một số tổ chức thành viên và cơ quan TƯ 6 tháng đầu năm.

{keywords}

Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Khánh

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với một số tổ chức thành viên của Mặt trận và cơ quan TƯ trong công tác tôn giáo đã đạt được một số kết quả quan trọng như:

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tôn giáo trong các tầng lớp nhân dân, đồng bào các tôn giáo.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ VN trong công tác tôn giáo. MTTQ và các tổ chức thành viên thường xuyên trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến tôn giáo tại các địa phương.

Phối hợp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào tôn giáo; khảo sát, đánh giá thực trạng và rà soát một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, từ thiện nhân đạo để nhân rộng mô hình tốt của các tôn giáo trong các lĩnh vực này...

Tổ chức xây dựng, đóng góp ý kiến vào dự thảo dự án luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Coi tôn giáo là nguồn lực để xây dựng đất nước

Tại hội nghị, các ý kiến đưa ra nhấn mạnh việc trong giai đoạn mới cần coi tôn giáo là một nguồn lực để xây dựng đất nước và là một thành phần cơ bản của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn – Viện trưởng nghiên cứu tôn giáo - cho rằng trong giai đoạn mới cần coi tôn giáo là một nguồn lực để xây dựng đất nước, là thành phần cơ bản của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận và các tổ chức thành viên cần hướng vào việc phát huy vai trò của các tôn giáo các lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, bảo tồn di sản văn hóa.

Theo GS Đỗ Quang Hưng – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn UBTƯ MTTQ, bên cạnh những vấn đề chiến lược, công tác tôn giáo cần tập trung vào việc phát huy tính tích cực của các tôn giáo trong hoạt động y tế, giáo dục, giải quyết các điểm nóng…

Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN đề nghị, Mặt trận cần phát huy vai trò của từng đoàn thể trong công tác tôn giáo để đồng hành cùng dân tộc.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, tập hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào các tôn giáo để phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước và tham gia phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết.

Đặc biệt, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào tôn giáo,.

Chủ động phối hợp và tham gia cùng các cơ quan chức năng của nhà nước giải quyết các vấn đề tôn giáo bức xúc.

Tiếp tục phối hợp tham gia xây dựng, phản biện xã hội đối với dự án luật Tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm chất lượng của luật trước khi trình Quốc hội thảo luận thông qua.

Thái An