- Bộ Công thương đã chỉ rõ đơn vị tài trợ cho việc khảo sát nước mắm của Vinastas là T&A Ogilvy.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, thông tin về nhà tài trợ cho hoạt động khảo sát chất lượng nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) đã được công bố.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, việc khảo sát chất lượng nước mắm do Vinastas được thực hiện và công bố với kết quả không rõ ràng về hàm lượng arsen đã gây hoang mang dư luận.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nguyên Trí

"Kết quả khảo sát của Vinastas không đáng tin cậy và minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng; Việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch hội và một số cá nhân thực hiện; nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát; quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định; việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định", kết luận nêu rõ.

Báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công thương về việc trong kết luận của Bộ có nêu T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas. Tuy nhiên đây chỉ là một công ty truyền thông, vậy doanh nghiệp tài trợ trực tiếp đứng sau là ai?

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng không trả lời, thay vào đó chỉ nhắc lại kết luận cũng như những phần việc đã xử lý của các bộ, ngành.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng

Khi trao đổi bên lề họp báo, ông Vượng cho biết, Bộ đang tiếp tục tìm hiểu, làm rõ chuyện T&A Ogilvy có "kết nối" với cá nhân, tổ chức tài trợ khác hay không. Khi có kết quả, sẽ thông tin với báo chí.

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, hôm nay Thủ tướng cũng vừa có văn bản chỉ đạo 3 Bộ: Công thương, Nội vụ, TT&TT khẩn trương làm rõ các sai phạm liên quan đến Vinastas trong vụ công bố thông tin chất lượng nước mắm.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin mà Hội đã công bố về chất lượng nước mắm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Nội vụ được giao tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ Hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Vinastas; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của của Vinastas trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm các vi phạm của Hội này theo quy định.

Bộ TT&TT phối hợp với các cơ quan chủ quản của các cơ quan báo chí có sai phạm xử lý nghiêm các cá nhân trong việc đưa thông tin thiếu trung thực, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

Trước đó Thủ tướng cũng đã giao Bộ Công an điều tra và sớm công bố kết quả vụ việc này với dư luận.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện các bộ, cơ quan đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Trong động thái mới nhất, Vinastas đã có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.

Văn bản do ông Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas ký nói rõ, tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát nước mắm vào ngày 17/10, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin chưa được thận trọng, rõ ràng. 

Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra".

Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự.

Thúy Hạnh