- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý các đơn vị phối hợp để sớm hoàn thành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành, địa phương rà soát các quy hoạch sân bay. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: VGP

Ông cho biết, theo quy hoạch các cảng hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có 28 cảng hàng không, với lưu lượng đến 2020 khoảng 70 triệu khách. Thế nhưng hiện nay đã quá tải, năm nay khoảng 87 triệu khách, 2017 dự kiến tăng 10-15%.

“Như vậy đa số đều quá tải, kể cả sân bay nhỏ ở các địa phương, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất quá tải rất nặng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo quy hoạch thiết kế của Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách nhưng đến nay đã là 32 triệu khách. Vì vậy, ông đề nghị Bộ GTVT rà soát lại tổng thể, không để quy hoạch không phù hợp như vậy.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM sớm hoàn hành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh để sớm báo cáo với Thủ tướng. Sau đó có lộ trình thực hiện các dự án cụ thể cùng với Bộ Quốc phòng để nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 40-50 triệu khách.

“Phải tăng chỗ đỗ, tăng đường dẫn, đường lăn và tăng thêm 2 nhà ga hành khách, tăng cường quản lý không lưu cho tốt”.

Phó Thủ tướng cho biết, việc này đa số dùng vốn ngoài nhà nước chứ không dùng vốn ngân sách.

Cùng với đó, còn phải tính đến hệ thống giao thông từ sân bay Tân Sơn Nhất về TP và hoàn thành dự án khả thi sân bay Long Thành báo cáo QH vào năm 2019.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành đề án cao tốc Bắc Nam báo cáo tại kỳ họp thứ 3 của QH vào tháng 5/2017. Chủ động các dự án để khi QH thông qua thực hiện luôn, nếu không đến năm 2020 không đạt được mục tiêu kết nối được tuyến cao tốc Bắc Nam.

Đồng thời xây dựng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc.

Song song đó, rà soát kỹ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để nâng tốc độ chạy tàu lên như nghị quyết của TƯ và chiến lược phát triển của đường sắt VN. Trong đó phải giải quyết các nút thắt, việc này làm từ nay đến 2030, cùng với đường sắt tốc độ cao để vận chuyển hàng hoá và hành khách.

Phó Thủ tướng cho biết, vốn đầu tư cho việc này cần khoảng 1,7 tỷ USD nên cân đối rất khó. Vì vậy, giai đoạn trước mắt kiến nghị Thủ tướng cho rà soát lại, giảm bớt vốn đầu tư của các công trình trọng điểm khác. Vì nếu đầu tư lặt vặt rất tốn kém và không hiệu quả.

Tập trung báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đến 2018 có thể báo cáo QH, chuẩn bị năm 2022 có thể thực hiện 1 số đoạn ưu tiên như tuyến HN - Vinh, TP.HCM - Khánh Hoà.

Thu Hằng