Tại họp báo Chính phủ chiều tối 11/8, báo chí hỏi về gói hỗ trợ miễn, giảm thuế đối với DN, các hộ kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, bên cạnh những chính sách tương tự năm 2020 được Chính phủ tiếp tục cho thực hiện như gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm thuế, phí, lệ phí; năm 2021 dự kiến khoản hỗ trợ này lên tới 118 nghìn tỷ đồng.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Tài chính đã rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ với doanh thu dưới 200 tỷ đồng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tài chính trả lời câu hỏi tại họp báo

Theo đó, Bộ đề xuất giảm 50% các loại thuế phải nộp với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; giảm thuế VAT với một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 gồm GTVT, lưu trú, du lịch; miễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn, giảm tiền thuê đất phải nộp. Tổng giá trị ước tính của gói này là hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, sau đó tổng hợp ý kiến để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong phiên họp gần nhất.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin thêm, ngay từ khi có dịch, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và các ngân hàng thương mại vào cuộc tích cực khi hạ mức lãi suất cho doanh nghiệp. Năm 2020, tính trung bình mức giảm khoảng 1,2-1,5%; 7 tháng đầu năm nay mức lãi suất đã giảm thêm 0,5%.

Trước tình hình dịch lan rộng, việc giãn cách xã hội khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, ông Tú cho biết chính sách giảm lãi suất rất quan trọng và thiết thực.

16 ngân hàng thương mại quy mô lớn cũng đã đồng thuận, nhất trí và cam kết giảm tiếp mức lãi suất cho các đối tượng. Số lãi suất từ nay đến cuối năm giảm thêm là 20,3 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, 4 ngân hàng thương mại thuộc khối Nhà nước cũng đã đồng thuận giảm thêm mức lãi suất 4 nghìn tỷ nữa cho những địa phương: TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh gặp khó khăn. Bốn ngân hàng này cũng giảm 100% các loại phí dịch vụ.

Ông Tú cho rằng việc giảm lãi suất, giảm phí là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, để đảm bảo thực chất và việc tiếp cận vốn lãi suất rẻ cho các doanh nghiệp thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc thực hiện của các ngân hàng.

Trần Thường - Thu Hằng

Sẽ miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19

Sẽ miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19

Thường trực Chính phủ và các cơ quan cơ bản nhất trí với các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.  Việc này được thực hiện theo quy trình rút gọn.