- Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết trong 6 tháng, cả nước tinh giản được 10.004 người, tính cộng cả năm 2015 tinh giản được 15.779 người.

Báo cáo trước Chính phủ tại phiên họp thường kỳ sáng nay, Bộ trưởng điểm danh những nơi làm tốt việc tinh giản biên chế như các Bộ NN&PTNT, TN&MT, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Giang, Quảng Nam, Sơn La, Cao Bằng...

Nhưng vẫn còn một số trường hợp đề nghị tinh giản không đúng tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng. 

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng nay 

Theo ông Lê Vĩnh Tân, do sai sót còn cao nên tỉ lệ tinh giản biên chế đạt được như trên là quá thấp, so với yêu cầu là giảm 1,5% mỗi năm, tương đương 40 ngàn người trên tổng số hơn 2,6 triệu công chức đang có hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh giản biên chế theo lộ trình, trước mắt quan trọng là số lượng công chức có giảm.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thúc giục các bộ ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để nâng tỉ lệ tinh giản biên chế của năm 2016.

Từ năm nay, Bộ Nội vụ cũng chủ trương tăng cường ủy quyền cho các bộ ngành, địa phương trong thi tuyển công chức và thi nâng ngạch. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc này vì chuyện cán bộ "kéo nhau đi thi" phức tạp.

"Hạn" của nông nghiệp đã qua

Báo cáo công tác ngành, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết trong 6 tháng đầu năm, thiên tai làm thiệt hại 16.900 tỷ đồng, trồng trọt, thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhưng theo Bộ trưởng, "hạn" của nông nghiệp đã qua. 

"Hạn hán đã qua, xâm nhập mặn đã giảm, sự cố môi trường đã được làm rõ, độc tố trong môi trường biển đã giảm bớt, khí tượng cũng khởi sắc. Tôi tin là chúng ta sẽ có tăng trưởng tốt hơn trong những tháng còn lại của năm 2016", ông lạc quan.

Bộ trưởng nhấn mạnh tiếp tục nông thôn mới, tìm kiếm thêm thị trường, mở rộng và tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí...

Ông cũng cảnh báo những vấn đề mới phát sinh từ biến đổi khí hậu mà hạn hán xâm nhập mặn là điển hình, nhấn mạnh công tác dự báo và tăng khả năng chống chọi cho người dân.

Chung Hoàng