- Tối nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn tổ chức lễ công bố, đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và phát động phong trào xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, giai đoạn 2018 - 2025.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, cùng một số lãnh đạo TƯ và nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tham dự buổi lễ.

Nam Đàn là 1 trong 5 huyện được TƯ chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của cả nước. Sau 7 năm triển khai, Nam Đàn đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và được Thủ tướng ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Chung

Thông qua xây dựng NTM, kinh tế của huyện có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ; với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,5%/năm. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển và phục vụ các nhu cầu dân sinh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được tập trung với nhiều khởi sắc. Có 85,6% gia đình, 84,2% xóm khối đạt danh hiệu văn hoá; 78% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trung tâm Y tế Nam Đàn có quyết định công nhận là vệ tinh của BV Bạch Mai. Quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Nam Đàn và tỉnh Nghệ An trong xây dựng NTM.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Phó Thủ tướng khẳng định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh” trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhấn mạnh, vị trí chính trị - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa là vinh dự, niềm tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề với cả nước để xứng đáng với quê hương của Người, Phó Thủ tướng lưu ý Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn phải phấn đấu sớm trở thành huyện NTM kiểu mẫu của kiểu mẫu, xã Kim Liên phải trở thành xã NTM kiểu mẫu của kiểu mẫu.

{keywords}
Ảnh: Thành Chung

"Trước hết, Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị phải khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự cường đổi mới, sáng tạo và luôn vươn lên phía trước của người nông dân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2019 và kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người vào năm 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn, Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn sẽ có những nỗ lực quyết tâm đột phá, xây dựng Nam Đàn trở miền quê đáng sống, xây dựng nông thôn ổn định, hòa thuận, dân chủ, nâng cao không ngừng đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân, sớm đạt mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu trước năm 2025.

Trong 7 năm xây dựng NTM, huyện Nam Đàn đã huy động được hơn 1.503 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 346,7 tỷ đồng, chiếm 22,65% để xây dựng xây dựng  874km đường giao thông; 38 trường học cao tầng; 17 trạm y tế; 19 trụ sở làm việc; 17 nhà văn hóa xã, thị trấn; xây dựng mới và nâng cấp 330/330 nhà văn hóa xóm, khối. 

Giảm 2.000 tỷ nợ đọng xây dựng nông thôn mới

Giảm 2.000 tỷ nợ đọng xây dựng nông thôn mới

Tính đến cuối 2016, 5 địa phương đã giảm được 2.000 tỷ đồng tiền nợ đọng xây dựng nông thôn mới. Riêng đối với các huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì có 14 huyện không nợ đọng

Bài học xây dựng nông thôn mới của Bộ Nông nghiệp

Bài học xây dựng nông thôn mới của Bộ Nông nghiệp

Dự án Vận dụng kinh nghiệm quản lý cộng đồng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao nhận thức và vai trò của chủ thể cộng đồng địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

53 tỉnh nợ hơn 15.000 tỷ xây dựng nông thôn mới

53 tỉnh nợ hơn 15.000 tỷ xây dựng nông thôn mới

53/63 tỉnh, TP có nợ đọng với số tiền khoảng 15.277 tỷ đồng. Có địa phương mất khả năng thanh toán gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Quảng Ninh xây dựng nông thôn mới: Đô thị ‘kéo’ nông thôn

Quảng Ninh xây dựng nông thôn mới: Đô thị ‘kéo’ nông thôn

Điểm đặc biệt trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh là việc triển khai đồng loạt trên 125 xã. Trong đó, khu vực đô thị đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ vùng nông thôn và kéo được cả doanh nghiệp cùng tham gia.

Bố trí nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

Bố trí nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

Báo cáo Chương trình xây dựng nông thôn mới trình bày sáng nay tại hội nghị tổng kết cho biết sau 5 năm, nhận thức của đa số người dân đã thay đổi.

Vũ Chung