- Ban chuyên án điều tra vụ phá rừng pơ mu biên giới Nam Giang cần mở rộng điều tra làm rõ có hay không các đối tượng bảo kê - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu yêu cầu.

>> Quảng Nam công bố kết quả điều tra phá rừng pơ mu

Sáng nay, tỉnh Quảng Nam thưởng nóng cho ban chuyên án điều tra phá rừng pơ mu lớn nhất tỉnh Quảng Nam với số tiền 20 triệu đồng.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu thưởng nóng cho Ban chuyên án điều tra vụ phá rừng biên giới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao lực lượng công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và đưa các đối tượng phá rừng ra ánh sáng.

“Đây là chuyên án lớn, có thể nói là lớn nhất trong những năm gần đây, vụ án khó nhưng trong thời gian ngắn đã bắt được những kẻ cầm đầu. Nhưng cần phải làm sáng tỏ và trả lời hai câu hỏi. Có hay không các cá nhân, đơn vị tổ chức tiếp tay cho những kẻ phá rừng? Nếu có thì lâu nay tiếp tay bao nhiêu vụ? - ông Thu đặt câu hỏi.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Tính đến thời điểm này CQĐT đã ra quyết định khởi tố 9 bị can. Riêng nhóm vận chuyển đã bắt giữ 1 đối tượng, còn 11 đối tượng đang bỏ trốn. CQĐT đang tiếp tục truy bắt và yêu cầu các đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng.

“Đây mới là kết quả ban đầu, vụ việc vẫn còn tiếp tục được điều tra làm rõ chứ không dừng lại ở đây” - Đại tá Lợi nói.

Theo báo cáo của công an tỉnh, vụ phá rừng pơ mu xảy ra tại khu vực biên giới Việt - Lào thuộc huyện Nam Giang. Tại hiện trường có 60 cây gỗ pơ mu bị chặt hạ với khối lượng 115,412 m3 gỗ nhóm IIA, trong đó có 41 gốc cây gỗ pơ mu bị chặt phá lấy gỗ xảy ra tại khoảnh 5, 8 Tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ với khối lượng là 75,602m3, còn lại 19 gốc thuộc lãnh thổ Lào.

Qua quá trình điều tra, xác minh, CQĐT đã bắt Nguyễn Văn Thắng là nhóm trưởng trực tiếp chặt hạ gỗ tại xã La Dêê; Nguyễn Văn Sanh là nhóm phó trực tiếp vận chuyển gỗ; Lê Trọng Dương là nhóm phó chặt hạ gỗ. Cả 3 đối tượng đều quê Quảng Bình.

Trong sáng nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã họp để thông qua kết quả kiểm tra công tác đảng tại đảng bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, trạm kiểm soát cửa khẩu cùng Hải quan cửa khẩu đối với một số đảng viên có dấu hiệu buông lỏng quản lý để cho lâm tặc lộng hành tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng vụ án điều tra làm rõ.

Thêm 5 đối tượng đầu thú

Vào lúc 10h giờ sáng nay, Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng phòng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46), Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trong sáng nay đã có thêm 5 đối tượng nhóm vận chuyển gỗ pơ mu trong vụ án tàn phá rừng tại khu vực biên giới cửa khẩu Nam Giang ra đầu thú.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 6/11/1986); Nguyễn Văn Tùng (SN 26/4/1989); Cao Văn Hới (SN 7/2/1992); Nguyễn Văn Danh (SN 18/12/1989); Nguyễn Văn Long (SN 8/12/1993).

Cả 5 đối tượng này cùng trú tại thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Các đối tượng được tại ngoại sau khi lấy lời khai.

Vũ Trung