- UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị vận động cán bộ, nhân dân, chiến sĩ mua và sử dụng hải sản khai thác tại các vùng biển an toàn.

Mặc dù Quảng Bình đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Công Thương cử cán bộ đến các cảng cá để xác định hải sản được đánh bắt ở các ngư trường xa và lập các điểm bán cá an toàn nhưng nhiều người vẫn e ngại khi mua và sử dụng hải sản.

Để góp phần tiêu thụ sản hải sản đánh bắt ở các vùng biển an toàn đã được cấp giấy chứng nhận, đồng thời giảm bớt khó khăn, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tuyên truyền, vận động không chỉ nhân dân mà các cán bộ công nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang… mua và sử dụng hải sản có chứng nhận của Sở NN&PTNT.

Tỉnh cũng vận động các doanh nghiệp, đại lí thu mua và lập điểm bán cá an toàn.

Về phía tỉnh, tạm ứng 500 tấn gạo từ nguồn dự trữ gạo quốc gia, khu vực Bình Trị Thiên để hỗ trợ bước đầu cho ngư dân. Khi có gạo hỗ trợ của Chính phủ, sẽ cấp bù, đủ 15kg/khẩu/tháng.

Quảng Bình cũng tạm ứng hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho ngư dân có tàu khai thác gần bờ với mức 1 triệu đồng/tàu. Khi có nguồn hỗ trợ từ Chính phủ, tỉnh sẽ cấp hỗ trợ bù đủ 5 triệu/tàu.

Theo thống kê ban đầu, tính đến thời điểm này đã có khoảng 400 tấn cá, hải sản xa bờ được thu mua tại Quảng Bình.

Hải Sâm